'สหรัฐ-จีน'ลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรก

'สหรัฐ-จีน'ลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรก

สหรัฐและจีน ได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกอย่างเป็นทางการ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้จัดพิธีลงนามดังกล่าวที่ทำเนียบขาว พร้อมทั้งเชิญกลุ่มนักธุรกิจของสหรัฐพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของจีนและสหรัฐเข้าร่วมในพิธีด้วย

ข้อตกลงการค้าเฟสแรก ซึ่งมีจำนวน 86 หน้า ระบุว่า สหรัฐจะปรับลดภาษีลงครึ่งหนึ่งจากอัตรา 15% ที่เรียกเก็บจากสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.2 แสนล้านดอลลาร์ และชะลอการเก็บภาษีเพิ่มเติมเพื่อแลกกับการที่จีนให้คำมั่นสัญญาในการปฏิรูปโครงสร้าง รวมทั้งซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐเพิ่มขึ้นอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 2 ปีข้างหน้า โดยสหรัฐคาดว่า การดำเนินการดังกล่าวของจีนจะช่วยให้ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐปรับตัวลดลง

ข้อตกลงเฟสแรก ยังระบุด้วยว่า สหรัฐจะยังคงตรึงอัตราภาษีสินค้านำเข้าจากจีนราว 2 ใน 3 คิดเป็นมูลค่าราว 3.6 แสนล้านดอลลาร์ จนกว่าจะผ่านพ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย. และจะพิจารณาปรับลดอัตราภาษีก็ต่อเมื่อสหรัฐและจีนมีการลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสสอง

ด้านจีนให้คำมั่นว่าจะเพิ่มมาตรการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา และเปิดเสรีการบริการด้านการเงิน ขณะเดียวกัน ก็ให้คำมั่นว่าจะปรับปรุงแก้ไขเพื่อยุติข้อกล่าวหาที่ว่า จีนบังคับให้บริษัทสหรัฐถ่ายโอนเทคโนโลยีให้แก่บริษัทจีนและบิดเบือนค่าเงินเพื่อหวังผลประโยชน์ด้านการส่งออก

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ บอกว่าการเจรจาหลังจากนี้จะขึ้นอยู่กับว่าจีนจะทำตามคำสัญญาที่ให้ไว้ในข้อตกลงการค้าเฟสแรกหรือไม่

“เราจำเป็นต้องมั่นใจว่าข้อตกลงนี้จะมีการนำไปปฏิบัติอย่างเหมาะสม มันคือข้อตกลงลักษณะนี้ข้อตกลงแรกเลยและเราจำเป็นต้องมั่นใจว่ามันจะได้ผล” นายไลท์ไฮเซอร์ กล่าว

นายเดเรค ซิวเซอร์ส ผู้เชี่ยวชาญด้านจีนแห่งสถาบันอเมริกัน เอ็นเทอร์ไพรส์ ให้ความเห็นว่า สงครามการค้าก่อประโยชน์แก่ทรัมป์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แม้ไม่ได้บังคับให้ปักกิ่งทำการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในนโยบายเศราฐกิจ ด้วยมาตรการรีดภาษีของทรัมป์ช่วยลดการส่งออกของจีนมายังสหรัฐ และลดตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐที่มีต่อจีน

จนถึงขณะนี้ ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐที่มีต่อจีนลดลง 16% หรือ 62,000 ล้านดอลลาร์ เหลือ 321,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับหนึ่งปีก่อนหน้านี้ และตัวเลขขาดดุลจะลดน้อยลงไปอีกหากรัฐบาลปักกิ่งทำตามคำสัญญานำเข้าสินค้าของสหรัฐมากขึ้น

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวในพิธีลงนามข้อตกลงการค้าครั้งนี้ว่า “นี่เป็นโอกาสที่สำคัญอย่างยิ่ง การแก้ปัญหาด้านการค้าที่ไม่ถูกต้องในอดีตถือเป็นสิ่งที่สำคัญ และนี่อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ผมตัดสินใจเข้ามาเป็นปธน.สหรัฐ เราทั้งสองฝ่ายอยู่ที่นี่เพื่อร่วมกันทำสิ่งที่ผิดพลาดในอดีตให้ถูกต้อง”

ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ส่งจดหมายถึงปธน.ทรัมป์ และได้มีการเปิดอ่านในพิธีดังกล่าว พร้อมระบุในจดหมายว่า ข้อตกลงการค้าฉบับนี้เป็นสิ่งยืนยันว่า จีนและสหรัฐ จะทำงานร่วมกันเพื่อประสานแนวคิดที่แตกต่าง พร้อมระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นผลดีต่อทั้งจีน สหรัฐ และประเทศทั่วโลก.

อ่านข่าว-หุ้นวอลล์สตรีทปิดบวกหลัง 'ทรัมป์' ลงนามการค้าเฟส 1 กับจีน