หุ้นวอลล์สตรีทปิดบวกหลัง ‘ทรัมป์’ ลงนามการค้าเฟส 1 กับจีน

หุ้นวอลล์สตรีทปิดบวกหลัง ‘ทรัมป์’ ลงนามการค้าเฟส 1 กับจีน

ตลาดหุ้นสหรัฐ ปิดตลาดวันพุธ(15ม.ค.) ปรับตัวขึ้น โดยดัชนีดาวโจนส์และดัชนีเอสแอนด์พี 500 ทะยานทุบสถิติสูงสุดตลอดกาลเล็กน้อย ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรก

ดัชนีดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 90.55 จุด หรือ 0.31% ปิดที่ 29,030.22 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี500 เพิ่มขึ้น 6.14 จุด หรือ 0.19% ปิดที่ 3,289.29 จุดและดัชนีแนสแด็ก เพิ่มขึ้น 7.37 จุด หรือ 0.08% ปิดที่ 9,258.69 จุด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯในวันพุธ ลงนามข้อตกลงการค้ากับจีน ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า ข้อตกลงนี้จะช่วงส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตรของสหรัฐและก่อให้เกิดผลดีแก่บรรดาผู้ผลิตในสหรัฐ ปกป้องความลับทางการค้าของสหรัฐและลดความตึงเครียดในข้อพิพาทที่ยืดเยื้อมานานระหว่างสองชาติเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ของโลก

ด้านหนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของรัฐบาลจีน รายงานว่า จีนจะนำเข้าถั่วเหลืองจำนวนมากจากสหรัฐหลังจากที่สหรัฐและจีนลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในวันนี้

ทั้งนี้ นายหวัง เหลียวเหว่ย นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของศูนย์สารสนเทศธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีน (ซีเอ็นจีโอไอซี) กล่าวว่า จีนจะนำเข้าเนื้อสุกรและผ้าฝ้ายจำนวนมากเช่นกัน หลังการลงนามในข้อตกลงดังกล่าว

ข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งมีจำนวน 86 หน้า ระบุว่า สหรัฐเห็นพ้องที่จะปรับลดภาษีลงครึ่งหนึ่งจากอัตรา 15% ที่เรียกเก็บจากสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.2 แสนล้านดอลลาร์ และชะลอการเก็บภาษีเพิ่มเติมเพื่อแลกกับการที่จีนให้คำมั่นสัญญาในการปฏิรูปโครงสร้าง รวมทั้งซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐเพิ่มขึ้นอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 2 ปีข้างหน้า

ขณะเดียวกัน สหรัฐจะยังคงตรึงอัตราภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนราว 2 ใน 3 คิดเป็นมูลค่าราว 3.6 แสนล้านดอลลาร์ จนกว่าจะผ่านพ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย. และจะพิจารณาปรับลดอัตราภาษีก็ต่อเมื่อสหรัฐและจีนมีการลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสสอง

อ่านข่าว-'สหรัฐ-จีน'ลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรก