สภาฯ เอกฉันท์ ไม่อนุญาตส่ง 3 ส.ส.อนาคตใหม่ ดำเนินคดีแฟลซม็อบ

สภาฯ เอกฉันท์ ไม่อนุญาตส่ง 3 ส.ส.อนาคตใหม่ ดำเนินคดีแฟลซม็อบ

สภาฯ เอกฉันท์ ไม่อนุญาตส่ง 3ส.ส.อนค. ดำเนินคดีแฟลซม็อบ 368 เสียง “ปิยบุตร” แสดงเจตนาขอเข้าสู่คดี ด้าน “ส.ส.หญิง กทม. พปชร.” คุยเล่นไล่ส่ง หากเขาอยากไปให้

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง เป็นประธานในที่ประชุม ได้พิจารณาในวาระที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)  มีหนังสือเพื่อเรียกตัว 3 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ได้แก่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ ฐานะผู้ต้องหาในคดีอาญา  กรณีการชุมนุมในที่สาธารณะเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562 บริเวณสกายวอร์ค หน้าศูนย์การค้ามาบุญครอง ซึ่งเป็นการชุมนุมสาธารณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558

ทั้งนี้ ในการพิจารณา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า รัฐธรรมนูญ​มาตรา 125 วางหลักประกันว่าไม่ให้เรียกตัวส.ส. ดำเนินคดี หรือ จับกุม คุมขังไประหว่างการประชุมสภาฯ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีการทำหนังสือขอตัวจากสภาฯ แม้ส.ส.ที่ตกเป็นผู้ต้องหาจะแสดงความต้องการว่าจะต่อสู้คดี แต่สภาฯ ไม่เคยอนุญาต  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการอภิปรายก่อนการลงมติ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน อภิปรายแสดงความเห็น  โดยนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์​ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปราย ขอให้ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ เชิญ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.​สอบสวน เพราะเรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องกลั่นแกล้งทางการเมือง เมื่อเปรียบเทียบกับฝั่งตรงข้ามไม่ถูกดำเนินการขอตัวไปดำเนินกรณีที่สภาฯ พิจารณา 

อ่านข่าว-'ธนาธร' พบ ตร. คดี 'แฟลชม็อบ' 

ทำให้นายอิสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ลุกชี้แจงว่า ตนในฐานะจำเลยในคดีที่ต้องข้อหากบฎจากการจัดการชุมนุมในกลุ่มกปปส.  รวมถึงน.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงนายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ฐานะแกนนำ กปปส. ที่ต้องหาคดีกบฎ เข้าสู่กระบวนการไต่สวนของศาล ทุกวันอังคารและวันพุธ เนื่องจากได้ทำหนังสือถึงศาลขอให้ไต่สวนลับหลังได้ ทั้งที่คดีอาญาต้องสอบสวนต่อหน้าเท่านั้น ดังนั้นยืนยันว่าไม่เคยได้รับการปฏิบัติสองมาตรฐาน 

จากนั้น นายปิยบุตร ลุกอภิปรายยืนยันขอสละเอกสิทธิคุ้มครอง และพร้อมไปรายงานตัวต่อสู้คดี เพราะเชื่อมั่นในความบริสุทธิที่ใช้สิทธิ เสรีภาพการชุมนุมอย่างถูกต้องตามกฎหมายและเป็นไปภายใต้ที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้  อย่างไรก็ดีหลังจากการอภิปรายของส.ส.แล้วเสร็จที่ประชุมได้ลงมติ ปรากฎว่า สภาฯ ลงมติเสียงเอกฉันท์ 368 เสียงไม่อนุญาตให้ส่งตัว 3 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่เข้าสู่การดำเนินคดีระหว่างสมัยประชุม ทั้งนี้พบการงดออกเสียง 8 เสียง  

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในระหว่างที่สภาฯ รอการออกเสียงเพื่อลงมตินั้น ส.ส.หญิง พรรคพลังประชารัฐ​ อาทิ น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ น.ส.กุลวลี นพอมบดี ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ  ลุกแสดงสัญลักษณ์ด้วยการชูสามนิ้ว เพื่อเป็นสัญลักษณ์บอกให้ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ออกเสียงลงคะแนนเบอร์ 3 คือ งดออกเสียง ทั้งนี้ช่วงหนึ่ง น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม.​พรรคพลังประชารัฐ ได้กล่าวทีเล่นทีจริงกับกลุ่ม ส.ส.หญิงว่า “หากเขาอยากไป ก็กดให้เขาไปเลย”