รบ.รัสเซียลาออกเปิดทาง ‘ปูติน’ ปฏิรูปการเมือง

รบ.รัสเซียลาออกเปิดทาง ‘ปูติน’ ปฏิรูปการเมือง

รัฐบาลรัสเซียลาออกยกชุด หลัง “วลาดิมีร์ ปูติน” เสนอเพิ่มอำนาจรัฐสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี คาดเป็นการส่งสัญญาณรักษาอำนาจการเมืองของผู้นำทรงอิทธิพลแดนหมีขาว

นายกรัฐมนตรีดมิทรี เมดเวเดฟของรัสเซีย แถลงในวันนี้ (15 ม.ค.) ว่า ข้อเสนอของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่ให้มีการปฏิรูปรัฐธรรมนูญเพื่อเพิ่มอำนาจแก่รัฐสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรีและผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญอื่น ๆ นั้น จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญต่อการถ่วงดุลอำนาจของประเทศ ดังนั้น รัฐบาลชุดปัจจุบันจึงขอลาออก

การประกาศลาออกของคณะรัฐมนตรีรัสเซียมีขึ้นไม่นานหลังประธานาธิบดีปูตินแถลงนโยบายประจำปีในวันนี้ และหลังจากนายปูตินอนุมัติการลาออกของรัฐบาลแล้ว เขาได้ขอให้คณะรัฐมนตรีชุดเดิมรักษาการไปจนกว่าจะมีการตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

ในการปราศรัยแถลงนโยบายประจำปี นายปูตินเสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงระบบการเมืองของรัสเซีย ด้วยการให้อำนาจแก่รัฐสภาและนายกรัฐมนตรีมากขึ้นโดยลดทอนอำนาจของประธานาธิบดีลง โดยเขาจะขอให้มีการลงประชามติว่าประชาชนเห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงนี้หรือไม่

นายปูตินกล่าวด้วยว่า เขาต้องการเปิดทางให้สภาล่างของรัสเซีย มีอำนาจในการให้ความเห็นชอบผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และตำแหน่งรัฐมนตรีอื่น ๆ ด้วย และประธานาธิบดีไม่มีอำนาจที่จะไม่ยอมรับบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาแล้ว

สำนักข่าวอาร์ทีของรัสเซีย รายงานว่า นายปูตินมีแผนจะตั้งตำแหน่งรองเลขาธิการสภาความมั่นคง และจะยกตำแหน่งนี้ให้นายเมดเวเดฟ

หลายฝ่ายคาดว่า ถ้อยแถลงของนายปูตินจะทำให้เกิดกระแสคาดเดาเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองของเขาเมื่อหมดวาระในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2567 ซึ่งเป็นสมัยที่ 4 แล้ว โดยรัฐธรรมนูญรัสเซีย ห้ามผู้ใดดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี 2 สมัยติดต่อกัน ทำให้นายปูตินไม่สามารถลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้ในทันที

บรรดานักวิเคราะห์กล่าวหาว่า นายปูติน วัย 67 ปี พยายามจะรักษาอำนาจเอาไว้ต่อไปหลังจากที่เขาพ้นจากตำแหน่งแล้ว

นายปูตินยังเป็นผู้นำที่ได้รับความนิยมในหมู่ชาวรัสเซียที่มองว่า เขาทำให้เกิดเสถียรภาพ ขณะที่มีบางส่วนมองว่า เขาอยู่ในอำนาจมานานเกินไปแล้ว