'แบงก์กรุงเทพ' ผนึก 'เคอรี่' ปล่อยกู้-ชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด 

'แบงก์กรุงเทพ' ผนึก 'เคอรี่' ปล่อยกู้-ชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด 

 "ธนาคารกรุงเทพ" ตั้งเป้าสินเชื่อปี 63 โต 3-5 % รับอานิสงส์รัฐหนุนลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ผลักดันศรษฐกิจโต  พร้อมจับมือ "เคอรี่ เอ็กซ์เพรส "ให้บริการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด  ขยายปล่อยกู้ลูกค้าเคอรี่ วงเงินต่อรายสูงสุด 2 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยต่ำสุด 8 %

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)หรือ BBL เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อปี2563 โต 3-5 %   จากการขยายสินเชื่อในทุกกลุ่ม คาดว่าจะเติบโตใกล้เคียงกัน  และได้รับผลดีจากที่รัฐบาลสนันสนุนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ทำให้มีความต้องการสินเชื่อ ซึ่งธนาคารกรุงเทพพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ หนุนสินเชื่อลูกค้ารายใหญ่เพิ่มขึ้น

 สำหรับแผนการขยายธุรกิจต่างประเทศนั้น ธนาคารมีการขยายตลอดเวลา ส่วนจะมีการเข้าไปซื้อกิจการต่างประเทศอีกหรือไม่นั้น ตอบไม่ได้ แต่คงไม่เกิดขึ้นบ่อยๆ จากที่ล่าสุดเพิ่งเข้าไปซื้อหุ้นธนาคารที่ประเทศอินโดนีเซีย  ส่วนเรื่องการบริหารจัดการหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) นั้น ธนาคารก็มีการบริหารจัดการเองและสนับสนุนลูกค้าทำธุรกิจได้อย่างเต็มที่

นายชาติศิริ กล่าวว่า ธนาคารได้ลงนามความร่วมมือลักษณะ Exclusive Financial Partner กับบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) เพื่อร่วมพัมนาบริการทางการเงินอย่างครบวงจรเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ที่นิยมการทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัล และร่วมผลักดันให้ประเทศไทยเข้าสู่การเป็นสังคมไร้เงินสดตามนโยบายภาครัฐ

ทั้งนี้ธนาคารกรุงเทพ ได้เป็นพันธมิตรกับทางเคอรี่ ตั้งแต่เริ่มทำธุรกิจในประเทศ ช่วงต้นสนับสนุนการให้บริการทางการเงินขั้นพื้นฐาน  ก่อนจะพัฒนาระบบออนไลน์เพย์เม้นท์โซลูชั่น หรือ  

e-Payment Solution เพื่ออำนวยความสะดวกรองรับธุรกรรมของเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ตอบสนองความต้องการลูกค้าในการชำระเงินปลายทาง  โดยธนาคารได้พัฒนาระบบงานเพื่อรองรับการชำระเงินผ่าน QR Code คือ การชำระค่าส่งพัสดุด่วนที่เคอรี่ เอ็กซ์เพรส พาร์เซลช็อป และ บริการสั่งซื้อสินค้าแบบชำระเงินปลายทาง ซึ่งเริ่มในกรุงเทพฯและเตรียมขยายการให้บริการไปทั่วประเทศต่อไป เพื่อสนับนนุนและเพิ่มโอกาสการเติบโตของธุรกิจ E-Commerce ในประเทศไทย ที่ปัจจุบันมีมูลค่าการซื้อขายสินค้าสูงกว่า 3.05 ล้านล้านบาท เติบโตปีละ 8-10 %

อีกทั้ง ธนาคารอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบชำระเงินร่วมกับทาง เคอรี่ เอ็กซ์เพรส เช่น ระบบชำระค่าสินค้าบนเว็บไซต์ อีซี่ชิปของเคอรี่ และ e-wallet เป็นต้น ซึ่งการร่วมมือครั้งนี้จะช่วยทำให้ธนาคารเข้าถึงเอสเอ็มอีในกลุ่มค้าปลีกและค้าส่งมากขึ้น ถือเป็นอุตสาหกรรมสำคัญของระบบเศรษฐกิจและการเงินของไทย เนื่องจากมีมูลค่าสินเชื่อสูงถึง 1.34 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 1ใน 3 ของมูลค่าสินเชื่อ SME จึงช่วยเพิ่มโอกาสการขยายธุรกิจสินเชื่อและบริการทางการเงินอื่นๆให้อก่ผู้ประกอบการได้เพิ่มขึ้นในอนาคต 

นอกจากนี้ ธนาคารจัดเคมเปญพิเศษ ให้ลูกค้าที่ส่งสินเค้าผ่านเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ได้สิทธิใช้บริการสินเชื่อ SMEs small loan วงเงินอนุมัติสูงสุด 2 ล้านล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ยต่ำสุด 8 % ต่อปี โดยไม่ต้องมีหลักประกัน

 นายอเล็กซ์ อึ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย)กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการจัดส่งพัสดุด่วนของบริษัทให้เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มีส่วนแบ่งการตลาด อันดับ 1จากยอดส่งพัสดุด่วนกว่า 1 ล้านชิ้นต่อวัน