เบื้องลึก 'สลับเก้าอี้' ประธานบอร์ด 'กรุงไทย-ทีเอ็มบี'

เบื้องลึก 'สลับเก้าอี้' ประธานบอร์ด 'กรุงไทย-ทีเอ็มบี'

การสลับเก้าอี้ประธานบอร์ดแบงก์กรุงไทย กับทีเอ็มบี ของ “ประสงค์ พูนธเนศ” กับ “เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ”  ทำเอาหลายคนงุนงง ควานหาที่มาที่ไปกันยกใหญ่

 บ้างก็ว่า “ประสงค์ ”  ในฐานะประธานแบงก์ทหารไทยเดิมนั้น  “ไม่เห็นด้วย”กับแผนการควบรวมกิจกับ “ธนชาต”  ทำให้กระบวนล่าช้า จึเปลี่ยนให้ “เอกนิติ ” เข้ามาดำเนินการแทน

ขณะที่ แหล่งข่าวเล่าว่า เหตุแห่งการสลับตำแหน่งแท้จริงแล้ว อาจเป็นเพราะ“ประสงค์”ต้องการสลับตำแหน่งเอง เนื่องจากต้องการให้“เอกนิติ”ที่ยังเหลืออายุราชการอยู่มาก เข้ามาสานงานควบรวมกิจการต่อ เพราะ“ประสงค์”จะเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.ที่จะถึงนี้ ขณะที่ขั้นตอนการควบรวมกิจการระหว่างทหารไทยกับธนชาต "ยังมีปัญหาอยู่มาก" แม้ว่าในภาพใหญ่จะมีการลงนามในสัญญาการควบรวมกิจการกันแล้วก็ตาม

แหล่งข่าวเล่าอีกว่า การควบรวมกิจการของทหารไทยกับธนชาตนั้น ไม่ได้เป็นเรื่องง่ายอย่างที่คิด ทั้งในเรื่องของการปรับระบบไอทีที่มีความแตกต่างให้เป็นระบบเดียวกัน และยังมีเรื่องวัฒนธรรมองค์กรที่แตกต่างจะต้องปรับให้เป็นหนึ่งเดียว ฉะนั้น ยังมีอีก “หลายดีล” ที่ต้องปรับจูนให้ตรงกัน จึงต้องใช้คนหนุ่มที่มีพลัง เข้ามาบริหารจัดการ ขณะที่งานในแบงก์กรุงไทยนั้น อาจมีเพียงเรื่องของ “การบริหารสินเชื่อ” ที่อาจจะมองว่าเป็นความเสี่ยง แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถของ“ประสงค์”  แว่วว่า ได้นำมือขวาอย่าง“กฤษฎา จีนะวิจารณะ” อธิบดีกรมศุลกากร มานั่งเป็นบอร์ดในกรุงไทยอีกด้วย