'กัลฟ์' เดินหน้ารับงานใหม่ จ่อเริ่ม 'มาบตาพุด' กลางปีนี้

'กัลฟ์' เดินหน้ารับงานใหม่ จ่อเริ่ม 'มาบตาพุด' กลางปีนี้

“กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์” เตรียมเดินหน้ารับงานใหม่อย่างต่อเนื่อง คาดช่วงไตรมาส 2-3 ปีนี้ จ่อเริ่มก่อสร้างถมทะเลโครงการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 มูลค่า 1.29 หมื่นล้านบาท พร้อมเล็งลงนามสัญญาพีพีพีกับภาครัฐ ภายในมี.ค.-เม.ย.63

นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทยังมีแผนดำเนินการลงทุนโครงการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกเหนือจากโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเอกชนขนาดใหญ่ (IPP) แล้ว บริษัทยังมีแผนเดินหน้าก่อสร้างโครงการที่ชนะการประมูลอื่นๆ อาทิ โครงการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุดระยะที่ 3 ,โครงการแหลมฉบังเฟส 3 และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) 2 สาย

ทั้งนี้สำหรับโครงการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุดระยะที่ 3 มูลค่าลงทุนราว 1.29 หมื่นล้านบาทในเขตพื้นที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยองนั้น คาดว่าจะมีการเริ่มก่อสร้างได้ภายในช่วงไตรมาส 2-3 ปีนี้ ซึ่งความคืบหน้าล่าสุดในปัจจุบันได้ผู้รับเหมา (EPC) เรียบร้อยแล้วโดยจะดำเนินงานถมทะเล ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 2 ปีจึงแล้วเสร็จ ขณะที่ในส่วนของโครงการแหลมฉบังเฟส 3 ยังอยู่ระหว่ารอความชัดเจน จึงยังไม่สามารถบอกรายละเอียดใดๆได้ในขณะนี้

สำหรับโครงการมอเตอร์เวย์ 2 สาย ได้แก่ สายบางปะอิน – นครราชสีมา (M6) และสายบางใหญ่ – กาญจนบุรี (M81) บริษัทได้เจรจากับหน่วยงานภาครัฐในการดำเนินงานและบำรุงรักษาโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าจะมีการลงนามสัญญาความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) กับภาครัฐได้ภายในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.ปี 2563

“การใช้เงินลงทุนของบริษัทก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ซึ่งในส่วนของการลงทุนปีนี้ก็มีทั้งโรงไฟฟ้า และการก่อสร้างโครงการที่ชนะการประมูลมา อาทิ โครงการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุดระยะที่ 3 และโครงการมอเตอร์เวย์อีก 2 สาย”

ส่วนด้านการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าใหม่ๆเพิ่มเติมนั้น บริษัทยังคงมองหาโอกาสการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของการลงทุนในต่างประเทศนั้นบริษัทมีความสนใจการเข้าลงทุนในประเทศเวียดนามและโอมาน ซึ่งคาดว่ามีโอกาสได้เห็นความชัดเจนภายในปีนี้ โดยเฉพาะในส่วนการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ ขนาดกำลังการผลิตประมาณ 6,000 เมกะวัตต์ (MW) ในประเทศเวียดนาม ขณะนี้รอแผนแม่บทประกาศสัดส่วนโครงการพลังงานของรัฐบาลเวียดนามให้ชัดเจนก่อน บริษัทจึงจะเข้าไปดำเนินการได้