ททท.มั่นใจไวรัสโคโรนาไม่กระทบจีนเที่ยวไทย 'ตรุษจีน'

ททท.มั่นใจไวรัสโคโรนาไม่กระทบจีนเที่ยวไทย 'ตรุษจีน'

“ททท.” มั่นใจมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนาจากประเทศจีน ยันไม่กระทบบรรยากาศเที่ยวไทยช่วงเทศกาล “ตรุษจีน” คาดรายได้ไทย-เทศ สะพัดไม่ต่ำกว่า2.4หมื่นล้านบาท

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า หลังจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เตือนให้รัฐบาลไทยเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาจากประเทศจีน เนื่องจากใกล้ถึงเทศกาลตรุษจีน วันที่25 ม.ค.นี้ และคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ทาง ททท.มั่นใจว่ากรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาจะไม่กระทบต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลตรุษจีนในไทย เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขของไทยได้มีมาตรการเตือนภัย คัดกรอง และเฝ้าระวังอย่างสูงสุด

“นักท่องเที่ยวต่างชาติมั่นใจได้ว่าการเดินทางมาเที่ยวไทยช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้จะปลอดภัย ไม่ต้องกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา เพราะรัฐบาลมีมาตรการเฝ้าระวังขั้นสูงสุด”

ทั้งนี้ ททท.คาดการณ์ว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2563 จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศทั้งหมด 1,016,000 คน เพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 21,739 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.6% เมื่อเจาะเฉพาะตลาดนักท่องเที่ยวจีน คาดว่าจะเดินทางเข้าไทยประมาณ 312,000 คน เพิ่มขึ้น 2% สร้างรายได้ 8,392 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% โดยมีปัจจัยเสริมในการเดินทางคือการขยายเวลามาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival : VoA) จนถึงวันที่ 30 เม.ย. 2563

สำหรับตลาดในประเทศ ในพื้นที่หลักที่ ททท.จัดงานและให้การสนับสนุนการจัดงานเทศกาลตรุษจีนรวม 9 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ นครสวรรค์ ราชบุรี สุพรรณบุรี ชลบุรี อุดรธานี สงขลา (อ.หาดใหญ่) และภูเก็ต ในภาพรวมคาดว่าจะมีผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยเดินทางเข้าพื้นที่ดังกล่าวไม่น้อยกว่า 4.37 แสนคน-ครั้ง มีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่กว่า 2,236 ล้านบาท และมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 80%

ผู้ว่าการ ททท. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ วันที่31ม.ค.นี้ จะมีการหารือถึงมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในตลาดต่างประเทศ หนึ่งในนั้นอาจมีมาตรการฟรีวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวจีนและอินเดียรวมอยู่ด้วย รวมถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว และมาตรการชดเชยผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งค่า เพื่อผลักดันให้รายได้ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติปี2563เป็นไปตามเป้าหมาย40.8ล้านคน สร้างรายได้2.06ล้านล้านบาท