'สิงห์' ปลุกตลาดน้ำดื่มขวดแก้ว ผุดแคมเปญ 'เกี่ยวช่วยโลก'

'สิงห์' ปลุกตลาดน้ำดื่มขวดแก้ว ผุดแคมเปญ 'เกี่ยวช่วยโลก'

“สิงห์” เดินหน้าชวนผู้บริโภครักษ์โลก ลดขยะพลาสติก ผุดแคมเปญ​ “เกี่ยวช่วยโลก” หวังคนไทยปรับพฤติกรรมบริโภคน้ำดื่มขวดแก้วมากขึ้น เผยแนวโน้มธุรกิจปี 63 ปัจจัยลบเพียบ ตั้งเป้ายอดขายโต 3%

นายภูริต ภิรมย์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทจัดแคมเปญ “เกี่ยวช่วยโลก” เพราะต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นให้ผู้บริโภครักโลกมากขึ้นด้วยการบริโภคน้ำดื่มสิงห์ขวดแก้วลดการใช้ขวดพลาสติก โดยผู้บริโภคที่ต้องการซื้อสินค้าสามารถสั่งผ่านคอลเซ็นเตอร์ และบริษัทจะส่งไปยังครัวเรือนกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งแคมเปญดังกล่าวทำขึ้นในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล

ทั้งนี้ แคมเปญดังกล่าว สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานของสิงห์ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด หลายหน่วยงานในเครือได้มีโครงการสำคัญมากมาย เช่น ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้ สิงห์ เอสเตท ทำโครงการรณรงค์ลดขยะพลาสติก บริษัท ขอนแก่นบริวเวอรี่ จํากัด บริหารจัดการบำบัดน้ำภายในโรงงาน นำไปใช้ในสนามกอล์ฟ สิงห์ปาร์ค ขอนแก่น ฯ นอกจากนี้ ยังมีเป้าหมายปรับการรีไซเคิลพลาสติกพีอีทีให้ได้ 100% ภายใน 10 ปี และมุ่งลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือคาร์บอนฟุตปริ้นท์ในทุกโรงงานภายในปีหน้า จากปัจจุบันดำเนินการไปแล้ว 20%

“ไม่ใช่ทุกอย่างที่เริ่มทำแล้วประสบความสำเร็จ การสร้างแคมเปญให้คนรักโลก ก็ไม่ใช่ทุกคนจะหันมารักโลกทันที แต่เราต้องเริ่มที่ตัวเองให้มีส่วนข่วยรักโลก สิ่งที่เราทำไม่ได้ยิ่งใหญ่ แต่เราตั้งใจทำจริง อีกทั้งน้ำดื่มขวดแก้วดีกับผู้บริโภค ช่วยกันคนละไม้คนละมือ ดีกับธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม บรรจุภัณฑ​์ขวดแก้วถือว่าตอบโจทย์ทุกอย่างในภาพรวม แม้ว่าต้นทุนสินค้าจะแพงกว่าและราคาขายเพียง 5 บาท ต่ำกว่าน้ำดื่มขวดพลาสติกพีอีทีขายที่ 7 บาท(ขนาด 600 มล.)”

อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำดื่มบรรจุภัณฑ์ขวดแก้ว มีสัดส่วนหดตัวลงต่อเนื่อง จากไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น การขนส่งสินค้าที่ต้นทุนสูง มีการมัดจำสินค้า

เขากล่าวอีกว่า แนวโน้มธุรกิจปี 2563 คาดว่าจะไม่ดีกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจัยลบมีอยู่มาก ทั้งภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว กระทบเศรษฐกิจและกำลังซื้อในประเทศ ภัยแล้งที่คาดการณ์จะรุนแรงกว่าทุกปี ทำให้บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ของบริษัทจะเติบโต 3% ต่ำกว่าปี 2562 ที่เติบโต 5%

นายธิติพร ธรรมาภิมุขกุล ผู้อำนวยการกลุ่มการตลาด ธุรกิจนอนแอลกอฮอลล์ บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า พฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันตื่นตัวเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และยินดีที่จะสนับสนุนสินค้าและแบรนด์ที่มีส่วนในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ แคมเปญเกี่ยวช่วยโลก จะช่วยลดปริมาณขยะได้โดยตรงทันที เช่น ผู้บริโภคดื่มน้ำขวดแก้ว 1 ขวด คือ การลดขยะพลาสติก 1 ขวด

“แคมเปญนี้เราได้จับมือกับพันธมิตรที่เป็นร้านอาหารเพื่อสร้างอิมแพ็คให้เกิดขึ้นในวงกว้าง อย่างร้านเกรฮาวด์ คาเฟ่ มีการทำปลอกบรรจุภัณฑ์ขวดแก้วพร้อมข้อความขวดแก้วสามารถใช้ซ้ำได้ เพื่อสร้างการรับรู้ให้มากขึ้น และจะขยายความร่วมมือกันพันธมิตรอีกราว 10 แบรนด์”

สำหรับภาพรวมตลาดน้ำดื่มมีมูลค่า 38,700 ล้านบาท เชิงปริมาณ 3,600 ล้านลิตร โดยสัดส่วนตลาดขวดแก้วอยู่ที่ 4% จากอดีตราว 12% ขณะที่ยอดขายน้ำดื่มสิงห์มาจากขวดแก้ว 12% ขวดพีอีที 88% จากการทำแคมเปญเกี่ยวช่วยโลกต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันสัดส่วนยอดขายขวดแก้วแตะ 20% ภายใน 2 ปี ปัจจุบันน้ำดื่มสิงห์เป็นผู้นำตลาดทั้งขวดแก้วและขวดพีอีที โดยขวดแก้วมีส่วนแบ่งทางการตลาด 48.2% คริสตัล 44.5% ส่วนขวดพีอีที สิงห์มีส่วนแบ่ง 20.8% คริสตัล 17.4% เนสท์เล่ 14.9%

“แนวโน้มตลาดน้ำดื่มปีนี้คาดโตไม่ต่ำกว่า 10% ส่วนหน้าร้อนคาดว่าจะโต 20-30% จากคาดการณ์สภาพอากาศร้อนมากและร้อนมากกว่าปีก่อน และฐานตลาดใหญ่มากขึ้น ซึ่งช่วง 90 วันฤดูร้อนปี 2562 ไฮซีซั่นของตลาดน้ำดื่ม ตลาดเติบโตสูงถึง 30% อย่างไรก็ตาม กำลังการผลิตน้ำดื่มสิงห์อยู่ที่ 1,500 ล้านลิตร จะลงทุนเพิ่มไลน์ผลิตน้ำดื่ม ที่โรงงานวังน้อยอีก 1 ไลน์ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตน้ำดื่ม 250 ล้านลิตร"