'ทีโอที' เฮรับทรัพย์ ค่าเช่า 'ท่อร้อยสาย'

'ทีโอที' เฮรับทรัพย์ ค่าเช่า 'ท่อร้อยสาย'

11 สมาชิกสมาคมโทรคมฯ ลงนามใช้ 'ท่อร้อยสาย' สื่อสารใต้ดิน 'ทีโอที' พร้อมเดินหน้านำสายสื่อสารลงดินร่วมกันทุกโครงการทั่วประเทศ เผยราคาค่าเช่าที่ 9,650 บาท ต่อ 1 กิโลเมตรเมตรท่อต่อเดือน ใส่สายสื่อสารได้ 3-4 ท่อ ราคาต่อท่อจบที่ 3,216 บาท และ 2,412 บาท

“ขอให้ความมั่นใจว่าทีโอทีมีศักยภาพและมีท่อร้อยสายเพียงพอในการให้บริการ แม้ว่าทีโอทีจะเหลือท่อที่พร้อมใช้งานอยู่ประมาณ 20% แต่ทีโอทีก็ยังมีท่อสายทองแดงเดิมที่สามารถใช้งานได้อีก 50% เพื่อสามารถปรับปรุงให้เหมาะสมกับการให้บริการได้” นายพิพัฒน์ กล่าว

นายราชันย์ เพ็ญศรี ประธานคณะทำงานส่งเสริมการใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกันและส่งเสริมสิทธิแห่งทางสมาคมโทรคมฯ กล่าวว่า สำหรับอัตราค่าใช้บริการท่อร้อยสายใต้ดินที่ทีโอที กำหนดไว้อยู่ที่ 9,650 บาท ต่อ 1 Sub duct ต่อกิโลเมตรต่อเดือน (1 Sub Duct เท่ากับ 3-4 Micro Duct) ดังนั้น ในราคาดังกล่าวจึงสามารถใส่สายสื่อสารได้ 3-4 ท่อ ทำให้ราคาต่อท่ออยู่ที่ 3,216 บาท และ 2,412 บาท ตามลำดับ อันเป็นอัตรามาตรฐานทั่วประเทศ ภายใต้หลักเกณฑ์ที่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กำหนด 

นอกจากนี้ ทีโอที ยังพร้อมนำปริมาณการใช้ท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน ที่ใช้อยู่เดิมและที่ใช้ใหม่ รวมถึงระยะเวลาการใช้งานของผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม มาพิจารณาส่วนลดจากอัตรามาตรฐานทั่วประเทศ เพื่อไม่เป็นภาระต่อประชาชนต่อไป