'ธรรมนัส' ดัน ไทยฮับยางพาราโลก

'ธรรมนัส' ดัน ไทยฮับยางพาราโลก

“ธรรมนัส” เดินหน้าผลักดันไทยเป็นฮับยางพาราโลก หวังเพิ่มรายได้ชาวสวน พร้อมลุยจัดมหกรรมยางแฟร์ทุกภูมิภาคตลอดปี63 เสริมความเข้มแข็งเกษตรกร

ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังเปิดงานเสวนายุทธศาสตร์นำพาการพัฒนายางพาราทั้งระบบว่า กระทรวงเกษตรฯจะเร่งผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางพาราโลก หรือ ฮับยางพาราโลก ช่วยลดผลกระทบจากความผันผวนของราคายางพาราบรรเทาความเดือดร้อนแก่พี่น้องเกษตรกร ให้มีรายได้ที่ดีขึ้น และมีคุณภาพชีวิตที่มั่นคง

โดย กยท. จะรับซื้อน้ำยางพารา ผลักดันการเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราในการแปรรูปยางพารา ยกระดับมาตรฐานระดับสากล ส่งเสริมการดำเนินธุรกิจแปรรูปยาง ไม้ยางพารา และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ พัฒนาเกษตรกร สถาบันเกษตรกรฯให้มีความเข้มแข็งและมีรายได้ที่มั่นคง ซึ่งภาคเหนือ 15 จังหวัด มีพื้นที่ปลูกยางพารา 895,396 ไร่ หรือ สัดส่วนประมาณ 5% ของพื้นที่ปลูกยางพาราทั้งหมด 18,948,272 ไร่

ส่วนจังหวัดพะเยานั้น มีพื้นที่ปลูกยางพารา ที่เกษตรกรได้มาขึ้นทะเบียนกับทางการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ประมาณ 65,000 ไร่ ผลผลิตส่วนใหญ่ คือ ยางพาราก้อนถ้วย ซึ่งมีปัญหาค่อนข้างมากในเรื่องของราคา และทำลายสิ่งแวดล้อม ดังนั้น กยท.จึงพยายามที่จะให้เกษตรกร ปรับเปลี่ยนจากการจำหน่ายยางพาราก้อนถ้วย เป็นยางพาราสดให้มากขึ้น

นายประพันธ์ บุณยเกียรติ ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวในโอกาสเปิดงานเกษตรน่านแฟร์ ครั้งที่ 3 มหกรรมยางพาราท้องถิ่น ของดีเขตภาคเหนือ ประจำปี 2563 ว่า เป็นโอกาสให้เกษตรกร สถาบันเกษตรกร และเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางเขตภาคเหนือ ได้นำสินค้า ผลิตภัณฑ์จากยางพารา มาจัดแสดงและจำหน่าย

พร้อมทั้งพบปะแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ นำไปสู่การสร้างแรงกระตุ้นให้มีการประดิษฐ์คิดค้น ปรับปรุง พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น รวมถึงส่งเสริมอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ยางพาราท้องถิ่น ให้เป็นที่รู้จักแก่ภูมิภาคอื่น ๆ และยังเป็นการพัฒนาช่องทางการตลาดและธุรกิจยางพารา เพื่อพัฒนายางพาราทั้งระบบในอนาคต

นายรุ่งเรือง ลุ้งบ้าน ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยเขตภาคเหนือ กล่าวว่า งานนี้เป็นการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์จากยางพารามีนิทรรศการความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมยางพารา การแสดงขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น วิถีชาวสวนยาง การประกวดธิดาชาวสวนยาง จัดประกวดผลิตภัณฑ์ยางพารา และสินค้าเกษตรอื่น ๆ จัดแข่งขันกรีดยางพาราชิงแชมป์ภาคเหนือ การสัมมนาและเสวนาทางวิชาการยางพารา เป็นต้น ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานเกษตรน่านแฟร์ ครั้งที่ 3 มหกรรมยางพาราท้องถิ่น ของดีเขตภาคเหนือ ประจำปี 2563 และจะจัดต่อเนื่องทุกภูมิภาคตลอดทั้งปี