'หัวเว่ย' เล็งตั้งฐานผลิตอุปกรณ์ 5G ในยุโรป

'หัวเว่ย' เล็งตั้งฐานผลิตอุปกรณ์ 5G ในยุโรป

"หัวเว่ย เทคโนโลยี่" วางแผนจะตั้งโรงงานผลิตอุปกรณ์ 5G ขนาดใหญ่ในยุโรป หวังใช้เทคโนโลยีสานสัมพันธ์ให้แนบแน่นยิ่งขึ้น 

นายเหริน เจิ้งเฟย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทหัวเว่ย เปิดเผยว่า มีแผนจะสร้างโรงงานผลิตอุปกรณ์ 5G ในยุโรป เพื่อตอบโจทย์การขยายธุรกิจในตลาดต่างประเทศของบริษัท เนื่องจากธุรกิจอุปกรณ์ 5G ของหัวเว่ยในตอนนี้มุ่งเน้นการทำสัญญากับโอเปอเรเตอร์ในภูมิภาคดังกล่าวเป็นส่วนใหญ่

ด้านนายเหลียง หัว ประธานคณะกรรมการของหัวเว่ย ให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพียืนยันตามคำกล่าวของนายเหรินว่า บริษัทกำลังวางแผนที่จะผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ของตัวเองที่โรงงานแห่งใหม่ในยุโรปในอนาคตจริง 

“เรากำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการเปิดโรงงานในยุโรปเพื่อผลิต 5G ส่วนประเทศที่เราจะตั้งโรงงานนั้นจะขึ้นอยู่กับผลการศึกษา” พร้อมกับกล่าวเสริม แม้ว่าจะยังไม่มีกำหนดเวลาที่แน่นอน แต่นายเหลียงได้บอกใบ้ไว้ว่า การตัดสินใจอาจเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ แม้ว่าต้นทุนค่าแรงและดำเนินการของโรงงานในยุโรปจะสูงกว่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือเม็กซิโกก็ตาม

นายเหริน ยังยืนยันว่า ต้นทุนไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวล เพราะต้นทุนไม่ใช่สิ่งที่เราจะต้องนำมาคิด สิ่งสำคัญต้องคิดเรื่องยุทธศาสตร์ต่างหาก โดยโรงงานที่จะตั้งขึ้นจะมีการนำเทคโนโลยีเอไอมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อช่วยลดต้นทุนค่าแรง โดยเชื่อว่าโรงงาน 5G ขนาดใหญ่จะเพิ่มความเชื่อมั่น ช่วยสร้างงานสร้างอาชีพ รวมถึงช่วยกระชับความร่วมมือกับประเทศในยุโรปให้แนบแน่นยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ หัวเว่ยมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่เข้มแข็งและมั่นคงกับผู้ให้บริการเครือข่ายในยุโรป เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดเผยว่าสัญญา 5G เชิงพาณิชย์เกือบ 60% ของบริษัทมาจากยุโรป ในปี 2561 หัวเว่ยสร้างรายได้ถึง 204,500 ล้านหยวน จากธุรกิจในยุโรป ตะวันออกกลางและแอฟริกา ซึ่งเป็นตลาดนอกประเทศจีนที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท โดยคิดเป็น 28% ของรายได้ทั้งหมดของบริษัทในปีดังกล่าว