Weekly Commodities Update (15 ม.ค.63)

Weekly Commodities Update (15 ม.ค.63)

สถานการณ์ในตะวันออกกลางผ่อนคลายความร้อนแรงลงไป

Event

อัพเดตสินค้าโภคภัณฑ์ประจำสัปดาห์

Impact

ตลาดนํ้ามันดิบ: ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านผ่อนคลายลง

ราคาน้ำมันดิบดูไบลดลง 4% WoW เหลือ US$65.2/bbl เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านผ่อนคลายลงหลังจากที่เมื่อวันพุธประธานาธิบดี Donald Trump ระบุว่าจะไม่ใช้กำลังทางทหารกับอิหร่านแต่จะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจแทน นอกจากนี้ยังส่งสัญญาณว่า
พร้อมจะเจรจากับอิหร่านด้วย ดังนั้น สถานการณ์ในอิหร่านจึงน่าจะคลายความร้อนแรงลงจากสัปดาห์ก่อนหน้าที่สหรัฐส่งโดรนลอบสังหารนายพลกาเซม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่าน ที่แบกแดดในอิรักเมื่อวันที่ 3 มกราคม ในขณะเดียวกันปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐก็ทรงตัว WoW อยู่ที่ 12.9MBD ซึ่งเป็นระดับที่สูงเป็นประวัติการณ์

ตลาดโรงกลั่น: spread ของนํ้ามันเบนซินและนํ้ามันดีเซลลดลง WoW

GRM ในตลาดสิงคโปร์ซึ่งมีสัดส่วนผลผลิตน้ำมันเตาประมาณ 23% ลดลงอย่างมาก WoW จาก US$0.01/bbl เหลือ -US$0.6/bbl เนื่องจาก spread ของทั้งน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลลดล ง โดย spread ของน้ำมันเบนซินลดลงถึง 14% WoW เหลือ US$7.0/bbl ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำมาก (ต่ำกว่า US$12/bbl) ในขณะที่ spread ของน้ำมันดีเซลก็ลดลง 9% WoW เหลือ US$13.3/bbl แต่ยังอยู่ในระดับปกติ (US$12-15/bbl) แต่อย่างไรก็ตาม spread ของน้ำมันเตาพุ่งขึ้นถึง 33% WoW เป็น -US$11.9/bbl เนื่องจากอุปทานลดลงเพราะโรงกลั่นต่างๆ พากันเปลี่ยนไปผลิตน้ำมันเตากำมะถันต่ำ (LSFO) เพิ่มขึ้น แทนน้ำมันเตากำมะถันสูง (HSFO) ในขณะเดียวกันเรายังคงมองบวกกับแนวโน้มตลาดโรงกลั่นเนื่องจากนโยบายของ IMO ที่เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 แม้ว่าอานิสงส์ต่อ spread ของน้ำมันดีเซลอาจจะเนิ่นออกไปถึงกลาง 1Q63 เพราะ trader ตุนสต็อกน้ำมันเตา LSFO เอาไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าจะใช้หมดภายในเวลาประมาณหนึ่งเดือนครึ่ง ถึงแม้ว่าราคาหุ้นกลุ่มโรงกลั่นของไทยจะลดลงแรงในช่วงสองสามวันที่ผ่านมาหลังจากที่จีนอนุมัติให้ยกเว้นภาษี LSFO เพื่อกระตุ้นให้โรงกลั่นภายในประเทศผลิต LSFO เพิ่มขึ้น เราเชื่อว่า LSFO ที่เพิ่มขึ้นประมาณ 0.5 ล้านตัน/เดือน จากจีนน่าจะส่งกระทบเพียงเล็กน้อยกับตลาด bunker ในภูมิภาคซึ่งมีขนาด 8.0 ล้านตัน/เดือน ดังนั้นจึงเป็นโอกาสดีที่จะเข้าซื้อสะสมหุ้นโรงกลั่นเพื่อเก็งกำไรจาก spread ของน้ำมันดีเซลที่น่าจะเพิ่มขึ้น ทั้งนี implied Thai GRM** ลดลง 12% WoW เหลือ US$3.3/bbl.

ตลาดปิโตรเคมี: spread ของ HDPE ฟื้นตัวขึ้น WoW แต่ยังอยู่ในระดับที่ต่ำ

spread ของ HDPE เพิ่มขึ้น 5% WoW เป็น US$242/ton หลังจากทำสถิติต่ำสุดที่ US$226/ton เมื่อปลายเดือนธันวาคม 2562 แต่อย่างไรก็ตาม เราแนะนำให้หลีกเลี่ยงตลาด olefins เนื่องจากจะมีอุปทาน PE ใหม่จำนวนมากทะลักเข้ามาในตลาดในปี 2563 ส่วนในตลาด aromatics นั้น spread ของ PX-overcondensate ทรงตัว WoW อยู่ที่ US$232/ton เนื่องจากมีอุปทาน PX ใหม่ 9.1MTA เพิ่มเข้ามาในเอเซียแปซิฟิกและตะวันออกกลางในปีนี้