ห่วงสี่ปัจจัย ฉุดธุรกิจท่องเที่ยวปี 63

ห่วงสี่ปัจจัย ฉุดธุรกิจท่องเที่ยวปี 63

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ ชี้ หลายปัจจัยกระทบธุรกิจท่องเที่ยวปี63 ห่วงเสถียรภาพการเมือง สงครามการค้า เงินบาทแข็ง การแข่งขันรอบบ้านรุนแรง แนะรัฐเดินหน้ามาตรการกระตุ้นจริงจัง

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวบรรยายพิเศษหัวเรื่อง “เจาะอุตสาหกรรมเด่นขับเคลื่อนเศรษฐกิจปี2020” ในงานสัมมนาใหญ่ประจำปี2563 ที่จัดขึ้นโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ โดยระบุว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในปีนี้ ยังเติบโตต่อเนื่อง แต่ยอมรับว่า การขับเคลื่อนธุรกิจจะเหนื่อย เพราะยังเผชิญกับปัญหาหลายด้าน เช่น 1.ความไม่สงบทางการเมืองในประเทศ จะสร้างเสถียรภาพได้หรือไม่ 2.ปัญหาสงครามการค้าที่ยังไม่คลี่คลาย 3.การแข็งค่าของเงินบาท และ4.การแข่งขันที่รุนแรงขึ้น โดยเฉพาะในแถบประเทศเพื่อนบ้าน

ดังนั้น ได้เสนอแนะให้ภาครัฐ ขยายเวลาการยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด้านตรวจคนเข้าเมือง หรือ ฟรี วีโอเอ และให้รัฐดำเนินการตามมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่ประกาศไว้อย่างจริงจัง เช่น ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง เป็นต้น อีกทั้งควรเร่งเปิดตลาดใหม่ หลังพบว่า ตลาดยุโรปที่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยงเชิงคุณภาพตันแล้ว โดยหันไปเน้นตลาดอาเซียน แนวตะเข็บชายแดน จีน เข้าไปเจาะตลาดมณฑลรอง และอินเดีย ก็น่าสนใจ เพราะนิยมเข้ามาจัดกิจกรรมงานแต่งในไทย ซึ่งมีต้นทุนถูกกว่า

นอกจากนี้ ในส่วนของผู้ประกอบการท่องเที่ยงเอง ก็จะต้องปรับตัวรับมือกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไปลดความนิยมจากการใช้บริการทัวร์ ไปเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางด้วยตัวเอง (FIT) มากกว่า 60% ของจำนวนนักท่องเที่ยว และมีแนวโน้มจะมากขึ้นในอนาคต โดยผู้ประกอบการธุรกิจทัวร์ควรหันมาจับกลุ่มท่องเที่ยวระหว่างกัน เพื่อหาทางรอด