IOSA ตรวจ 'เจ้าจำปี' ฝ่ายบริการบนเครื่องบิน มาตรฐานปลอดภัยระดับโลก

IOSA ตรวจ 'เจ้าจำปี' ฝ่ายบริการบนเครื่องบิน มาตรฐานปลอดภัยระดับโลก

องค์กรระดับโลก ไอโอซ่า ตรวจการบินไทย ฝ่ายบริการบนเครื่องบิน มาตรฐานความปลอดภัยระดับโลก

บ่ายวันนี้ 15 มกราคม 2563 ที่ สนง.ใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) องค์กรระดับโลก IOSA (ไอโอซ่า) หรือ IATA’s Operational Safety Audit ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบและประเมินผลมาตรฐานของการปฏิบัติการและความปลอดภัยในการให้บริการธุรกิจการบินอย่างที่มีมาตรฐานที่สุด ทั้งนี้กระบวนการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของ IOSA นี้จะครอบคลุมขั้นตอนการดำเนินงานในทุกๆด้านอาทิเช่น ระบบการจัดการขององค์กรและการบริหาร, กระบวนการปฏิบัติการบิน, กระบวนการควบคุมการดำเนินการและการส่งออกเที่ยวบิน, กระบวนการปฏิบัติการบนห้องโดยสาร เป็นต้น. ซึ่งในวันนี้ทีมตรวจสอบของทาง IOSA ได้แก่ Martin Engeler, Partha Maity, Nick Ashley-Cox, Phil Whittaker , Richard Khan จะร่วมกันใช้เวลาแยกกันตรวจสอบตลอด 1-2 สัปดาห์ทุกฝ่ายในบริษัท.

157907276668

ในส่วนของฝ่ายบริการบนเครื่องบิน (In-flight Service) ซึ่งเป็นกระบวนการปฏิบัติการบนห้องโดยสาร (Cabin Operation) ในวันนี้ก็จะมีผู้บริหารในฝ่ายซึ่งนำทีมโดย นายสุธีรัชต์ ศิริพลานนท์ ผอใหญ่ฝ่ายบริการบนเครื่องบิน (DQ),นางสาวใจอ้อม ปูรณคุปต์ รอง.ผอ.ฝ่ายบริหารพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (QV-B)ในฐานะตัวแทนผู้รับตรวจประเมิน (Lead Auditee), นางสาวหฤทชนันท์ เอกะวิภาต Chief Specialist จากกองสื่อสารประชาสัมพันธ์พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (DQ-P) ในส่วนของการตรวจ Communications.

กัปตัน สรเดช นามเรืองศรี รอง.กก.ผอ.ใหญ่สายปฏิบัติการ (DO) เปิดเผยว่า “IOSA คือหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบและประเมินผลมาตรฐานของการปฏิบัติการ การจัดการและการควบคุมมาตรฐานในอุตสาหกรรมการบินที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก ซึ่งการบินไทยเป็นสายการบินรายแรกของประเทศไทยที่ได้รับมาตรฐาน IOSA ครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2547 และเราได้รับการต่ออายุใบรับรองอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดซึ่งแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของระบบบริหารการจัดการรวมทั้งการปฎิบัติการบินที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงในระดับสากล”.

157907278132

นายสุธีรัชต์ ยังได้กล่าวเสริมว่า”การที่สายการบินไทยได้ผ่านการรับรอง IOSA เป็นตัวชี้วัดถึงระบบการบริหารจัดการและปฎิบัติการบินที่มีมาตรฐานความปลอดภัยและเป็นที่ยอมรับของสมาพันธ์ผู้ขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ ซึ่งได้ปรับปรุงระบบบริหารให้ลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติการณ์ (Preventable Events) เพื่อเป็นหลักประกัน Brand Strength ของสายการบินซึ่งมีมูลค่ามากที่สุดขององค์กรโดยเฉพาะอย่างยิ่งในฝ่ายบริการบนเครื่องบินของการบินไทยและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินทุกคน”

157907279743

157907281263