คลิปใหม่เผยนาทีมิสไซล์อิหร่าน 2 ลูกสอยเครื่องบินยูเครน

คลิปใหม่เผยนาทีมิสไซล์อิหร่าน 2 ลูกสอยเครื่องบินยูเครน

“นิวยอร์ก ไทม์ส” เผยคลิปใหม่จากกล้องวงจรปิดซึ่งได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นเหตุการณ์จริงที่เผยให้เห็นเป็นครั้งแรกช่วงที่ขีปนาวุธ 2 ลูกของอิหร่าน พุ่งโจมตีเครื่องบินโดยสารของยูเครนเมื่อวันที่ 8 ม.ค. จนมีผู้เสียชีวิตยกลำ

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานเมื่อวันอังคาร (14 ม.ค.) ว่า ขีปนาวุธลูกแรกถูกยิงออกจากที่ตั้งทางทหารแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ห่างจากเครื่องบินประมาณ 12.8 กิโลเมตร และในคลิปวีดิโอเป็นการคลายข้อสงสัยว่าเหตุใดอุปกรณ์เรดาร์ของเครื่องบินเที่ยวบิน 752 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ส ถึงหยุดทำงานไม่กี่วินาทีก่อนที่จะถูกขีปนาวุธลูกที่ 2 โจมตีซ้ำ เมื่อวันที่ 8 มกราคม

ก่อนหน้านี้ ผลการวิเคราะห์ของนิวยอร์ก ไทม์ส ยืนยันว่า ขีปนาวุธของอิหร่านสอยเครื่องบินร่วง ซึ่งอิหร่านยอมรับสารภาพในเวลาต่อมา และในผลการวิเคราะห์นั้นนิวยอร์ก ไทม์สยังสรุปด้วยว่า อุปกรณ์เรดาร์หยุดทำงานก่อนที่ขีปนาวุธจะโดนเครื่องบิน และในคลิปล่าสุดถือเป็นการยืนยันว่า ขีปนาวุธลูกแรกทำให้เรดาร์หยุดทำงาน ก่อนการโจมตีของขีปนาวุธลูกที่ 2 ซึ่งเกิดขึ้นในอีก 23 วินาทีหลังจากนั้น

อย่างไรก็ตาม ขีปนาวุธทั้ง 2 ลูกไม่ได้ทำให้เครื่องบินตกในทันที โดยในคลิปใหม่พบว่าเครื่องบินไฟลุกท่วมและพยายามบินวนกลับมายังสนามบินนานาชาติเตหะราน แต่ไม่กี่นาทีต่อมาก็เกิดระเบิดและโหม่งโลก ใกล้กับหมู่บ้านคาลาจ อาบัด

นิวยอร์กไทม์ส ยืนยันว่า คลิปดังกล่าวบันทึกไว้ได้โดยกล้องตัวหนึ่งซึ่งติดตั้งอยู่บนดาดฟ้าของอาคารแห่งหนึ่งใกล้หมู่บ้านบิดคาเนห์ ห่างจากฐานที่มั่นทางทหารของอิหร่านราว 6.4 กิโลเมตร สอดคล้องกับข้อมูลของนายอามีร์ อาลี ฮาจิซาเดห์ ผู้บัญชาการหน่วยการบินและอวกาศของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่านที่บอกว่า มีขีปนาวุธถูกยิงออกจากฐานทัพแห่งหนึ่งละแวกนั้นจริง

ทั้งนี้ คลิปดังกล่าวถูกอัพโหลดบนเว็บไซต์ยูทูบโดยผู้ใช้ชาวอิหร่านคนหนึ่งเมื่อเวลา 02.00 น.ของวันอังคารที่ผ่านมา

ส่วนกรณีที่วันที่ในคลิประบุวันที่ "2019-10-17" ไม่ใช่วันที่ 8 ม.ค. ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุเครื่องบินตกนั้น สื่อชื่อดังของสหรัฐสันนิษฐานว่า เป็นเพราะระบบของกล้องวงจรปิดดังกล่าวใช้รูปแบบปฏิทินเปอร์เซีย ไม่ใช่ปฏิทินเกรกอเรียนหรือแบบสากล ดังนั้น วันที่ 8 ม.ค. จึงกลายเป็นวันที่ 18 เดือน 10 ตามปฏิทินเปอร์เซีย ซึ่งจริง ๆ แล้ววันที่ในคลิปควรจะเป็น "2019-10-18"

เครื่องบินของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ ถูกยิงตกเมื่อวันพุธที่ 8 ม.ค. หลังจากบินขึ้นได้เพียงไม่นาน ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้ง 176 คนบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด โดยในช่วง 2-3 วันแรกหลังเกิดเหตุ อิหร่านยืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหาของชาติตะวันตกที่อ้างอิงจากข่าวกรองของสหรัฐว่า เครื่องบินโบอิง 737 ถูกยิงด้วยขีปนาวุธ

จนกระทั่งวันเสาร์ (11 ม.ค.) ผู้บัญชาการกองทัพอากาศของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านออกมายอมรับว่า มีผู้ควบคุมขีปนาวุธนายหนึ่งเข้าใจผิดคิดว่า เครื่องบินลำดังกล่าวเป็นขีปนาวุธครูซ จึงได้ยิงขีปนาวุธใส่โดยพลการ และในวันอังคาร อิหร่านก็ได้ประกาศการจับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธดังกล่าวเป็นครั้งแรก โดยยังไม่มีการระบุชื่อผู้ถูกจับกุม และไม่ได้ระบุว่ามีผู้ถูกจับกุมในครั้งนี้กี่คน