กทม.ไฟเขียว ขายของทางเท้า 5 จุด เปิดลงทะเบียนก.พ.นี้

กทม.ไฟเขียว ขายของทางเท้า 5 จุด เปิดลงทะเบียนก.พ.นี้

ผู้ค้าเตรียมเฮ หลัง กทม. อนุญาตให้ทำการค้าขายบนทางเท้ารวม 5 จุด ใน 4 เขต จำนวน 191 แผง เตรียมเปิดลงทะเบียน ก.พ. เริ่มขาย มี.ค.นี้

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของกรุงเทพมหานคร ในการพิจารณาหลักเกณฑ์ข้อบังคับในการที่กรุงเทพมหานครจะเปิดพื้นที่ให้ค้าขายบนทางเท้า ว่า ได้พื้นที่ที่จะอนุญาตให้ทำการค้าขายได้ รวม 5 จุด ใน 4 เขต จำนวน 191 แผง

ได้แก่ ซอยบางขุนเทียน 69 ถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน จำนวน 45 แผง , ถนนสาลีรัฐวิภาค เขตพญาไท จำนวน 36 แผง , ตรงข้ามห้างพาต้า เขตบางพลัด จำนวน 66 แผง , บริเวณห้างเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ถนนบรมราชชนนี จำนวน 20 แผง และ หน้าห้างโลตัสปิ่นเกล้า ถนนบรมราชชนนี เขตบางกอกน้อย จำนวน 24 แผง

โดยจะร่างหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขต่างๆ รวมกว่า 17 ข้อ เพื่อออกประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้า และการขายหรือจำหน่ายสินค้าในที่สาธารณะ ในวันที่ 20 ม.ค.

จากนั้นในเดือน ก.พ. จะประกาศให้ผู้ค้าไปลงทะเบียนที่สำนักงานเขต ภายในกำหนดเวลา 15 วัน กรณีผู้ลงทะเบียนเกินจำนวนแผงจะจับสลากตามจำนวนแผง โดยมีสำรอง 2-3 ราย

ทั้งนี้คุณสมบัติผู้ค้าจะต้องเป็นผู้มีรายได้น้อย หรือมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระหว่างนี้จะดำเนินการจัดพื้นที่ขีดเส้นล็อกแผงค้า ให้เริ่มขายได้ในวันที่ 5 มี.ค. สำหรับหลักเกณฑ์ ที่สำคัญคือ ห้ามมีการเซ้งแผงหรือให้เช่าต่อ ทางเท้ามีทางสำหรับผู้พิการ และให้คนเดินกว้าง 2 ม. ขนาดล็อกแผงค้ามีความลึก 1 เมตร กว้าง 2 เมตร เว้นห่างจากถนน 50 เซนติเมตร เพื่อมีระยะปลอดภัยด้านการจราจร และห้ามวางของล้ำหรือเลยเส้นที่ขีดไว้