ทูตฝรั่งเศส เตือน ‘คาร์ลอส กอส์น’ ระวัง ‘นิสสัน’ วางแผนเล่นงาน

ทูตฝรั่งเศส เตือน ‘คาร์ลอส กอส์น’ ระวัง ‘นิสสัน’ วางแผนเล่นงาน

“คาร์ลอส กอส์น” เผย ทูตฝรั่งเศสเคยเตือนบริษัทนิสสัน วางแผนเล่นงานเขา

คาร์ลอส กอส์น อดีตเจ้าพ่ออุตสาหกรรมรถยนต์ บริษัทนิสสัน มอเตอร์ เปิดเผยระหว่างหลบหนีกระบวนการยุติธรรมของญี่ปุ่น ไปยังกรุงเบรุต ประเทศเลบานอนในวันอังคาร (14.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสเคยเตือนเขาไม่นานมานี้ หลังจากที่ถูกจับกุมในญี่ปุ่นว่า บริษัทนิสสันมีแผนจะเล่นงานเขา 

“พูดแบบตรงมาตรงไป ตนเองรู้สึกตกใจมากกับการถูกจับกุม และในความคิดแรกได้สอบถามไปยังบริษัทนิสสันเพื่อให้แน่ใจว่า จะส่งทนายความเข้ามาช่วยเหลือ” นายกอส์นให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ในกรุงเบรุต 

นายกอส์น ระบุว่า วันที่สอง ซึ่งไม่ถึง 24 ชั่วโมงของการถูกจับกุม เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสได้เดินทางเข้าเยี่ยมเขา และกล่าวว่า บริษัทนิสสันได้หันหลังให้กับกอส์นแล้ว ยิ่งสร้างความกระจ่างชัดว่าทั้งหมดเป็นแผนการที่วางเอาไว้

ในระหว่างที่กอส์นถูกจับที่ญี่ปุ่น นายฮิโรโตะ ไซกาวะ ประธานกรรมการบริหารหรือซีอีโอ บริษัทนิสสัน ได้เปิดแถลงข่าวพร้อมระบุว่า กอส์นได้นำเงินบริษัทไปใช้ส่วนตัวและแจ้งรายได้ต่ำกว่าจริงมาหลายปี

นายกอส์น เคยถูกจำคุก 130 วันในญี่ปุ่น จากนั้นได้รับประกันตัวเดือน เม.ย.62 และพยายามหลบหนีออกนอกประเทศ โดยล่าสุดเขาได้หนีมายังเลบานอนเป็นประเทศเกิดของเขา

ก่อนหน้านี้ กอส์นเคยได้รับการยกย่องว่าเป็นบุคคลที่เคยกอบกู้วิกฤติให้บริษัทนิสสันในช่วงที่ตกต่ำและกำลังจะล้มละลาย 

อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามความคิดเห็นไปยังสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำกรุงโตเกียวในเรื่องนี้ ก็ไม่ได้รับคำชี้แจงแต่อย่างใด