ไม่รู้ 4 ส.ส.งูเห่า หาสังกัดพรรคใหม่ไม่ได้ โต้ปมปัญหาเอกสาร 'อนค.'

ไม่รู้ 4 ส.ส.งูเห่า หาสังกัดพรรคใหม่ไม่ได้ โต้ปมปัญหาเอกสาร 'อนค.'

"ปิยบุตร" อ้างตาใส ไม่รู้ปมปัญหา 4 ส.ส.งูเห่า หาสังกัดพรรคใหม่ไม่ได้ เหตุปัญหาอยู่ที่เอกสาร "อนค." บอก 4 งูเห่าต้องรับผิดชอบตัวเอง ไม่ใช่หน้าที่ของพรรคต้องตามไปรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 63 นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ตนตกใจที่เห็นข่าวว่า 4 ส.ส.ที่เคยสังกัดพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งมติพรรคถูกขับออกจากความเป็นสมาชิกพรรคมีปัญหาต่อการหาสังกัดพรรคใหม่ เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ได้รับรายงานการประชุม ส.ส.และกรรมการบริหารของพรรคที่ลงมติขับออกจากพรรค ทั้งนี้ พรรคจะตรวจสอบรายละเอียด ส่วนของการตรวจสอบรายชื่อผู้เข้าร่วมประชุม และจะจัดทำรายงานการประชุมให้ กกต. ต่อไป รวมถึงตรวจสอบลายเซ็นต์ผู้เข้าร่วมประชุม ว่าครบองค์ประชุมหรือไม่ เพราะหากทำไม่เรียบร้อยมติที่เกิดขึ้นจะกลายเป็นมติที่ไม่ชอบ และส.ส.จะไม่ถูกขับออกจากพรรคตามความเห็นของที่ประชุม ส.ส.และกรรมการบริหารพรรค

อ่านข่าว-'พิษ 8 ส.ส.งูเห่า' สภาวะลำบากฝ่ายค้าน | บนความ

“ผมยังไม่แน่ใจว่ามีปัญหาเรื่องใด เรื่องนี้ต้องทำให้รอบคอบ เพื่อให้เกิดผลสมบูรณ์ ส่วนเรื่องผู้เข้าร่วมประชุม พรรคอยู่ระหว่างตรวจสอบความถูกต้อง การประชุมวันที่ 16 มกราคม คือวันที่ ส.ส.ทั้ง 4 คนสิ้นสภาพ และต้องหาสังกัดใหม่ภายใน 30 วัน ส่วนการสังกัดพรรคใหม่นั้น เป็นหน้าที่ กกต. หากใครสังกัดพรรคที่ซ้ำซ้อน จะถือว่าหลุดจาก ส.ส. ทั้ง 2 พรรค ตามแนวทางที่ กกต. ทำมา ส่วนประเด็นที่เกิดขึ้น เพราะพรรคมีหลายเรื่องมาก หากลดจำนวนคดีของเราให้น้อยหน่อย จะได้มีเวลาทำเรื่องนี้” นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า ส.ส. ทั้ง 4 คน ไม่ต้องกังวลอะไร เพราะประกาศตัวชัดแล้ว หาก 4 ส.ส.ปรากฎชื่อซ้อนกัน 2 พรรคเป็นหน้าที่ของ กกต. ทั้งนี้ เรื่องการยื่นเรื่องต่อ กกต. เป็นหน้าที่ของ 4 ส.ส.ที่ต้องรับผิดชอบกันเองในสิ่งที่ทำไป ไม่ใช่พรรคอนาคตใหม่ต้องตามไปรับผิดชอบให้