'ศรีสุวรรณ' ร้อง กกต. สอบ '32 พรรค' กู้เงิน อ้างกรณีอนาคตใหม่

'ศรีสุวรรณ' ร้อง กกต. สอบ '32 พรรค' กู้เงิน อ้างกรณีอนาคตใหม่

งานเข้า "กกต." จี้สอบงบการเงิน 32 พรรค ปมเงินกู้-เงินยืม-เงินทดรองจ่าย ชี้หากเข้าข่ายผิด ม.72 ต้องส่งเรื่องให้ ศาลรธน. ยุบพรรค อ้างกรณีพรรคอนาคตใหม่

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องให้ กกต. ตรวจสอบกรณี นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการ กกต. ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่ามีพรรคการเมืองจำนวน 34 พรรค ที่ปรากฏรายการกู้เงินในเอกสารงบการเงินของพรรคประจำปี 2561 แต่เนื่องจาก พรรคไทยรักษาชาติถูกศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคไปแล้ว และพรรคอนาคตใหม่ ทาง กกต. ได้ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว วันนี้ตนจึงยื่นเรื่องให้ กกต. ตรวจสอบพรรคการเมือง 32 พรรคที่เหลือ ได้แก่ พรรคพลังศรัทธา, พรรคพลังชาติไทย, พรรคไทยธรรม, พรรครวมพลังประชาชาติไทย, พรรครวมใจไทย, พรรคประชาธิปไตยใหม่, พรรคเพื่อสหกรณ์ไทย, พรรคพลังไทยรักชาติ, พรรคเมืองไทยของเรา, พรรคเพื่อชีวิตใหม่, พรรคเงินเดือนประชาชน, พรรคไทรักธรรม,

พรรคพลังประชาธิปไตย, พรรคครูไทยเพื่อประชาชน, พรรคพลังท้องถิ่นไท, พรรคชาติพัฒนา, พรรคพลังไทยรักษาชาติ, พรรคเพื่อสันติ, พรรคพลังประชาธิปไตย, พรรคพลังชล, พรรคพลังสหกรณ์, พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย, พรรคพลังคนกีฬา, พรรคเพื่อธรรม, พรรคเพื่อไทย, พรรคชาติไทยพัฒนา, พรรคอนาคตไทย, พรรคภูมิใจไทย, พรรคประชากรไทย, พรรคมหาชน และพรรคความหวังใหม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ขอให้ กกต.ตรวจสอบว่าทั้ง 32 พรรคการเมืองดังกล่าวเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 62 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 หรือไม่ หากเข้าข่ายก็จะต้องมีการเอาผิดตามมาตรา 72 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ซึ่ง กกต.เคยวินิจฉัยกรณีเงินกู้ของพรรคอนาคตใหม่ไปแล้ว และส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคตามมาตรา 92 (3) พ.ร.ป.พรรคการเมืองต่อไป แต่กรณีนี้อาจจะยังมีข้อถกเถียงกันอยู่ เพราะถ้อยคำที่พรรคการเมืองใช้มีถ้อยคำที่แตกต่างกัน ทั้ง “เงินกู้” “เงินยืม” “เงินทดรองจ่าย” ซึ่ง กกต.จะต้องวินิจฉัยคำเหล่านี้เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานเดียวกัน ว่าเงินยืม และเงินทดรองจ่าย ถือเป็นเงินตามมาตรา 62 ของพ.ร.ป.พรรคการเมืองหรือไม่ หรือเป็นเงินที่ไม่เป็นไปตามมาตรา 62 ในลักษณะเดียวกันกับเงินกู้

ซึ่งหาก กกต.วินิจฉัยว่าเงินยืม และเงินทดรองจ่ายไม่ใช่เงินกู้ ก็ต้องว่ากันไปอีกเรื่อง อย่างไรก็ตาม กกต.จะต้องตรวจสอบและทำเรื่องนี้ให้ปรากฏเพราะเอกสารและข้อมูลเรื่องงบการเงินของพรรคการเมืองก็อยู่ในมือ กกต.อยู่แล้ว เมื่อถามว่าพรรคการเมืองจะสามารถอ้างได้หรือไม่ว่าเป็นเงินกู้ก่อนที่ พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ. 2560 จะมีผลบังคับใช้ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า คงไม่สามารถอ้างอย่างนั้นได้ เพราะข้อมูลการกู้เงินดังกล่าวปรากฏอยู่ในเอกสารงบการเงินปี 2561