ชี้สถานะ 'ส.ส.ไวพจน์' ยังอยู่ จนกว่าศาลพิพากษา

ชี้สถานะ 'ส.ส.ไวพจน์' ยังอยู่ จนกว่าศาลพิพากษา

"วิษณุ" เผยไม่แปลก สภาไม่ปล่อย ส.ส. ถูกดำเนินคดีแฟลซม็อบ ปิดสมัยประชุมนำตัวไปได้อยู่ดี ชี้สถานะ "ส.ส.ไวพจน์" ยังอยู่ จนกว่าศาลพิพากษา

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี ส.ส.ไปร่วมแฟลซม็อบแล้วถูกดำเนินคดีในสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะสามารถเลื่อนเข้าพบเจ้าหน้าที่หรือไม่ ว่า ในสมัยประชุมสามารถทำได้ทุกอย่าง เพราะ ส.ส.มีเอกสิทธิ์อยู่ 2 อย่าง คือ 1.เอกสิทธิ์ และ 2.ความคุ้มกัน ในส่วนของเอกสิทธิ์นั้น จะให้กรณีการอภิปรายในสภาฯ ส่วนความคุ้มกัน แปลว่าผิด แต่จะนำตัวไปดำเนินคดีอาญาในสมัยประชุมยังไม่ได้ ให้รอปิดสมัยประชุมก่อน หรือถ้าจำเป็นจะต้องดำเนินคดีในปัจจุบันทันด่วนให้ขออนุญาตต่อสภาฯ ถ้าสภาฯอนุญาตสามารถส่งตัวไปได้ แต่แม้จะส่งตัวไปไม่ได้ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเอาไปกักขังอะไร เพียงแค่เอาไปดำเนินคดี และถึงวันที่ไม่มีการสอบปากคำก็ต้องปล่อยให้ ส.ส.กลับมาประชุมตามปกติ เว้นแต่เป็นความผิดเฉพาะหน้า หรือเป็นความผิดบางประเภท เช่น หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือคดีกำลังจะขาดอายุความ สภาฯ อาจจะพิจารณาเป็นข้อยกเว้น แต่ที่ผ่านน้อยครั้งเต็มทีที่ใช้จะวิธีนี้ อย่างไรก็ตาม ไม่แปลกอะไรหากสภาฯ ไม่อนุญาต เพราะเมื่อปิดสมัยประชุม ก็สามารถที่จะนำตัวไปได้อยู่ดี โดยจะปิดประมาณปลายเดือน ก.พ. แต่ความผิด เมื่อมันผิดก็ต้องผิด

เมื่อถามถึงกรณีศาลพัทยานัดอ่านคำพิพากษาคดีล้มการประชุมอาเซียนเมื่อปี 2552 ของ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในวันเดียวกัน (15 ม.ค.) หาก พ.ต.ท.ไวพจน์ ไม่ปรากฏตัวอีก สมาชิกภาพ ส.ส.ยังอยู่ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ยังอยู่ จนกว่าศาลจะอ่านคำพิพากษา และเมื่ออ่านคำพิพากษาแล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็สามารถกำหนดวันเลือกตั้งซ่อมที่เขต 2 จ.กำแพงเพชร ได้เลย

เมื่อถามว่า กรณีหาก พ.ต.ท.ไวพจน์ หลบหนี แล้วสถานภาพ ส.ส.จะเป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า จะมีผลต่อเมื่อศาลได้อ่านคำพิพากษาแล้ว ในคำพิพากษาจะบอกเลยว่ามีผลแล้ว เรื่องนี้ไม่มีปัญหาหรอก