'เทสโก้' ส่อขายกิจการในไทย ไม่ได้ราคาที่หวัง

'เทสโก้' ส่อขายกิจการในไทย ไม่ได้ราคาที่หวัง

"เทสโก้" ส่อแววขายกิจการในไทยไม่ได้ราคาตามที่หวัง เหตุกฏระเบียบด้านการแข่งขันของไทยอาจทำให้ผู้ชนะซื้อกิจการเทสโก้ในไทยในราคาที่ถูกลง

เว็บไซต์บีบีซี รายงานว่า การขายสินทรัพย์ในเอเชียของเทสโก้ ที่อาจมีมูลค่าสูงถึงหนึ่งหมื่นล้านดอลลาร์ อาจพบกับความเสี่ยงเนื่องจากกฏระเบียบด้านการแข่งขันของไทย

เครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตรายนี้ มีสาขาในไทยและมาเลเซียเกือบ 2,000 สาขา ที่กลุ่มธุรกิจไทย 3 กลุ่มแสดงความสนใจที่จะซื้อกิจการ แต่ผู้ชนะอาจเจอปัญหาจากระเบียบของคณะกรรมการการค้าเป็นธรรม เนื่องจากผู้ชนะอาจเป็นเจ้าของธุรกิจค้าปลีกในประเทศกว่าครึ่ง

กฤษณา วาสวานี ผู้สื่อข่าวบีบีซี สัมภาษณ์ สกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ที่ระบุว่า ถ้ารวมกันแล้วครองสัดส่วนตลาดกว่าครึ่งจะต้องขออนุญาตจากคณะกรรมการก่อน ผู้ใดฝ่าฝืนอาจถูกปรับไม่เกิน 0.5% ของมูลค่าธุรกรรม

จากระเบียบต่อต้านการผูกขาดของไทยทำให้เป็นไปได้ว่า เทสโก้อาจขายไม่ได้ราคาตามที่ต้องการ

ยูโรมอนิเตอร์ รายงานเมื่อปี 2561 ว่า สาขาเอเชียของเทสโก้ส่วนใหญ่อยู่ในไทย คิดเป็น 28% ของตลาดร้านชำไทย ดำเนินการภายใต้แบรนด์ “เทสโก้ โลตัส” ธุรกิจของไทยเชื่อกันว่ามีมูลค่าระหว่าง 6,000-8,000 ล้านดอลลาร์ ใครประมูลได้สามารถเข้าถึงซัพพลายเชนในหมู่เกษตรกรไทย เปิดทางให้พวกเขากำหนดราคาได้ไม่ว่าต่อซัพพลายเออร์หรือลูกค้า

ประเด็นการเมือง พรนภา เหลืองวัฒนกิจ จากเบเกอร์แอนด์แมคเคนซี ในกรุงเทพ บริษัทที่ปรึกษาให้ผู้ยื่นขอซื้อรายหนึ่ง กล่าวว่า "ในอดีตเคยมีความกังวลเรื่องอิทธิพลทางการเมืองของบริษัทยักษ์ใหญ่ในไทย ที่สามารถเปลี่ยนแปลงผลการตัดสินใจให้เอื้อประโยชน์ต่อตนเองได้ แต่ภายใต้กฎหมายการแข่งขันทางการค้าฉบับใหม่ คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าที่เป็นธรรมเป็นองค์กรอิสระ ไม่ได้อยู่ภายใต้รัฐบาล ตอนนี้ค่อนข้างแอคทีฟ และจับตาธุรกรรมโด่งดังนี้ใกล้ชิด

"กฎหมายใหม่ยังห้ามไม่ให้นักการเมือง นักธุรกิจ หรือคนในรัฐบาลมาเป็นคณะกรรมการบริษัทด้วย" สกนธ์ ยืนยันความโปร่งใส

อ่านข่าว-ลุ้นดีลประวัติศาสตร์! เผย 3 ตัวเต็ง ซื้อกิจการ 'เทสโก้้