‘ดูเตอร์เต’ ประกาศ ‘ภูเขาไฟตาอัล’ เป็นเขตอันตราย

‘ดูเตอร์เต’ ประกาศ ‘ภูเขาไฟตาอัล’ เป็นเขตอันตราย

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ประกาศให้ภูเขาไฟตาอัล บนเกาะลูซอน เป็นเขตอันตราย ห้ามพักอาศัย หลังภูเขาไฟเริ่มปะทุเมื่อต้นสัปดาห์นี้ และส่อเค้าว่าจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

คำประกาศของประธานาธิบดีดูเตอร์เต มีขึ้นหลังลงพื้นที่เพื่อสำรวจความเสียหายและเยี่ยมเยียนประชาชนในเมืองบาตังกัสซิตี ในจังหวัดบาตังกัส บนเกาะลูซอน ทางเหนือของฟิลิปปินส์ เมื่อวันอังคาร(14ม.ค.)เพื่อห้ามสิ่งมีชีวิตทั้งมนุษย์และสัตว์อาศัยและเข้าใกล้จนกว่าสถานการณ์จะกลับคืนสู่ภาวะปกติ และขณะนี้รัฐบาลกำลังจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ด้านสถาบันวิทยาภูเขาไฟและวิทยาแผ่นดินไหวแห่งชาติของฟิลิปปินส์ ( ฟิโวลส์ ) วิเคราะห์ว่า ภูเขาไฟซึ่งเริ่มมีปฏิกิริยาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมายังคงปะทุอีกนาน และคาดเดาสถานการณ์ยากว่าจะรุนแรงขึ้นจนถึงขั้นระเบิด หรือภูเขาไฟจะค่อยสงบไปเอง เนื่องจากภูเขาไฟตาอัล ตั้งอยู่บนแนวรอยต่อระหว่างแผ่นเปลือกโลกที่เรียกว่าวงแหวนแห่งไฟ ซึ่งเป็นบริเวณที่แผ่นเปลือกโลกเคลื่อนไหวอย่างรุนแรง

ที่ผ่านมา ทางการฟิลิปปินส์ อพยพประชาชนเกือบ 40,000 คนออกจากพื้นที่แล้ว ส่วนท่าอากาศยานนานาชาตินินอย อากีโน ชานกรุงมะนิลา ประกาศให้บริการอย่างจำกัดตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้มีผู้โดยสารตกค้างประมาณ 80,000 คน

ขณะที่สำนักงานเทศบาลกรุงมะนิลา เตือนประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังเมื่อต้องอยู่นอกเคหะสถาน เนื่องจากอนุภาคที่ลอยออกมาจากภูเขาไฟอาจมีรัศมีกว้างถึง 2.5 นิ้ว ใหญ่กว่าลูกกอล์ฟมาตรฐาน ประกอบกับการสูดกลุ่มควันจากภูเขาไฟเป็นอันตรายต่อร่างกายโดยตรง