‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.27 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.27 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดเคลื่อนไหวผันผวน หลังผู้ที่เกี่ยวข้องการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ส่งสัญญาณว่า อาจจะไม่มีการลดกำแพงภาษีที่โดนัลทรัมป์ตั้งไว้ ในระยะสั้นตลาดการเงินโลกเปิดรับความเสี่ยง และค่าเงินฝั่งเอเชียรวมไปถึงเงินบาทก็จะแข็งค่าขึ้นด้วยๆ

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 30.27 บาทต่อดอลลาร์ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

โดยในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินเคลื่อนไหวผันผวนหลังจากที่ผู้เกี่ยวข้องกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนส่งสัญญาณว่าอาจจะไม่มีการลดกำแพงภาษีที่โดนัลด์ทรัมป์ตั้งไว้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนส่งผลให้ดัชนีS&P500 ปรับตัวลง0.2% ขณะที่Euro Stoxx 50 แทบไม่เปลี่ยนแปลงโดยปิดลดลง0.13%

ฝั่งตัวเลขเศรษฐกิจมีการรายงานเงินเฟ้อพื้นฐานในสหรัฐ(CPI) ที่เพิ่มขึ้นไม่มากอย่างที่ตลาดหวังที่ระดับ0.1% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนแม้จะชี้ว่าธนาคารกลางสหรัฐสามารถ"คงอัตราดอกเบี้ย" ที่ระดับต่ำได้แต่ก็ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจไม่แข็งแกร่งเหมือนก่อน

ส่วนในฝั่งตลาดเงินไม่ได้มีความเคลื่อนไหวมากนักภาพหลักคือเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักแต่เงินบาทก็อ่อนค่าลงเช่นกันหลังจากธนาคารแห่งประเทศไทยออกมายอมรับว่าเข้าไปแทรกแซงค่าเงินบาทในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ในระยะสั้นเชื่อว่าทุกตลาดการเงินจะเคลื่อนไหวในกรอบที่แคบเนื่องจากไม่มีข่าวใหม่และแนะนำจับตาทิศทางของตลาดบอนด์มากขึ้นเนื่องจากเชื่อว่าฝั่งสหรัฐจะเริ่มมีปัญหาการเมืองขณะที่ปัจจัยบวกอย่างการเจรจาการค้าก็ลดบทบาทลงทั้งหมดจะกดดันยีลด์สหรัฐให้ย่อตัวลงสวนทางกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่จะหนุนให้ยีลด์ญี่ปุ่นและยุโรปปรับตัวขึ้นถ้าปัจจัยดังกล่าวกดดันให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงได้ตลาดการเงินโลกก็จะเปิดรับความเสี่ยงและค่าเงินฝั่งเอเชียรวมไปถึงเงินบาทก็จะแข็งค่าขึ้นด้วยๆ

มองกรอบเงินบาทวันนี้30.20-30.30 บาทต่อดอลลาร์