สวิตเซอร์แลนด์ยันไม่ใช้ 'ฟรังก์สวิส' เอาเปรียบทางการค้า

สวิตเซอร์แลนด์ยันไม่ใช้ 'ฟรังก์สวิส' เอาเปรียบทางการค้า

กระทรวงการคลังสวิตเซอร์แลนด์ ออกแถลงการณ์ตอบโต้สหรัฐ โดยระบุว่า สวิตเซอร์แลนด์ไม่ได้ใช้สกุลเงินฟรังก์สวิสเป็นเครื่องมือเพื่อฉวยความได้เปรียบในการแข่งขันทางการค้า

กระทรวงการคลัง ออกแถลงการณ์ดังกล่าว หลังจากที่สหรัฐประกาศว่าสวิตเซอร์แลนด์อยู่ในกลุ่มประเทศที่ถูกจับตามองในฐานะประเทศที่บิดเบือนค่าเงิน

“รัฐบาลขอย้ำว่า สวิตเซอร์แลนด์ไม่ได้ทำการบิดเบือนค่าเงินเพื่อหลีกเลี่ยงการปรับดุลการชำระเงิน หรือได้ประโยชน์จากการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม” แถลงการณ์ ระบุ

ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ ได้ซื้อเงินตราต่างประเทศจำนวนมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเพื่อสกัดอุปสงค์ของฟรังก์สวิส เนื่องจากนักลงทุนมักพากันเข้าซื้อสกุลเงินดังกล่าวในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ยังได้กำหนดอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำที่สุดในโลกเพื่อลดแรงจูงใจของนักลงทุนในการซื้อฟรังก์สวิส

ทั้งนี้ ฟรังก์สวิสพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 33 เดือนในวันอังคาร(14ม.ค.)หลังจากที่สหรัฐประกาศว่า สวิตเซอร์แลนด์อยู่ในกลุ่มประเทศที่ถูกจับตามองในฐานะประเทศที่บิดเบือนค่าเงิน โดยฟรังก์สวิสดีดตัว 0.5% แตะระดับ 1.0763 เทียบยูโร ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2560 และปรับตัวขึ้น 0.4% เทียบดอลลาร์

สวิตเซอร์แลนด์ถูกสหรัฐจัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่ถูกจับตามอง เช่นเดียวกับเยอรมนี เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น

นอกจากนี้ สหรัฐยังได้เรียกร้องให้ทางการสวิสเผยแพร่ข้อมูลการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราให้บ่อยขึ้น