แฉ 3 บ่อนใหญ่กลางกรุงเปิดเย้ยกฎหมาย

แฉ 3 บ่อนใหญ่กลางกรุงเปิดเย้ยกฎหมาย

แฉ 3 บ่อนใหญ่กลางกรุงเปิดเย้ยกฎหมาย


เปิดศักราช 2563 ดูเหมือน ผบ.ตร.พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา จะเจอสถานการณ์ "งานเข้า" เพราะมีคดีใหญ่เกิดขึ้นต่อเนื่อง และมีอย่างน้อย 2 คดีที่เกิดขึ้นช่วงที่ ผบ.ตร.ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย แต่อยู่ในช่วงลาไปต่างประเทศ


หนึ่ง คือคดียิงรถ "บิ๊กโจ๊ก" พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เมื่อคืนวันที่ 6 มกราคม บนถนนสุรวงศ์ ท้องที่ สน.บางรัก โรงพักเกรดเอกลางกรุงเทพฯ

สอง คือคดียิงคน-ปล้นทอง กลางห้างดังในจังหวัดลพบุรี เมื่อค่ำวันที่ 9 มกราคม ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 3 ราย หนึ่งในนั้นเป็นเด็ก 2 ขวบ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีกหลายคน

คดีแรก แม้ไม่มีใครตาย แต่ผลสะเทือนที่ตามมาคือการตรวจสอบโครงการจัดอื้อฉาวของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทั้งระบบไบโอเมทริกซ์ มูลค่า 2,100 ล้านบาท และรถสายตรวจไฟฟ้าอัจฉริยะ งบประมาณ 900 กว่าล้านบาท ขณะนี้เรื่องอยู่ใน ป.ป.ช.

ส่วนคดีที่ 2 เกิดเหตุมาแล้ว 5 วัน ยังจับกุมใครไม่ได้ แม้ว่า ผบ.ตร.จะเดินทางกลับจากต่างประเทศ และไปประชุมทีมสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีด้วยตนเอง และยังเปลี่ยนตัวหัวหน้าชุดคลี่คลายคดีจาก พลตำรวจเอก วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร.ที่เพิ่งมีเรื่องคลิปเสียงโทรศัพท์ โดยให้ พลตำรวจเอก ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย หรือ "บิ๊กช้าง" รองผบ.ตร.ที่เป็นเพื่อนสนิททีมเดียวกัน รับผิดชอบแทน

ความล่าช้าในการติดตามจับคนร้าย ทั้งๆ ที่ก่อเหตุอุกอาจกลางห้างสรรพสินค้า ฆ่าผู้บริสุทธิ์ไปหลายศพ ทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตถึงประสิทธิภาพการทำงานของตำรวจภายใต้การนำของ ผบ.ตร.

นอกจากนั้นยังมีการตั้งคำถามถึงธุรกิจผิดกฎหมายที่เหมือนจะกลับมาเฟื่องฟูในยุคนี้ โดยเฉพาะบ่อนการพนันที่เปิดกันเกลื่อนเมือง

แม้แต่ในพื้นที่กลางกรุงเทพฯ ก็มีบ่อนการพนันขนาดใหญ่เปิดเย้ยกฎหมาย แม้ในปัจจุบันก็ยังเปิดอยู่ โดยบ่อนที่มีชื่อเสียงและรู้จักกันดีในหมู่นักเสี่ยงโชค ก็เช่น "บ่อน 8 ตี๋" ย่านบุคคโล ซึ่งเป็นบ่อนดังย่านฝั่งธนฯ "บ่อนเจ๊เพี้ยว พญาไท" ซึ่งตั้งอยู่ในซอยเพชรบุรี 5 บ่อนแห่งนี้เปิดมานานหลายปีแล้ว ภายในตกแต่งอย่างหรูหรา โดยเฉพาะโต๊ะบาคาร่า เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักพนัน อีกแห่งหนึ่งคือ "บ่อนตี้ บางรัก" อยู่ในพื้นที่บางรัก ก็ยังเปิดให้นักพนันเข้าไปเสี่ยงดวงอยู่ตลอดเช่นกัน

มีการตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดบ่อนการพนันขนาดใหญ่จึงยังคงเปิดได้ตามปกติ แม้ในยุครัฐบาล คสช. และรัฐบาล "บิ๊กตู่" ในปัจจุบัน ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องผิดกฎหมาย และขัดกับนโยบายของ คสช.และรัฐบาลอย่างชัดเจน