ผลงานไตรมาส 4 ตัดสิน 'ดีดีบินไทย'

ผลงานไตรมาส 4 ตัดสิน 'ดีดีบินไทย'

“ถาวร” เผยวาระประเมินผลงานดีดีบินไทยยังไม่ถูกพิจารณา แจงมีการปรับหลักเกณฑ์ตัดสินKPI เพิ่ม จับตา 16 ม.ค.นี้ ชงแผนฟื้นฟูระยะ 5 ปี 4 มาตรการเข้าบอร์ดพิจารณา

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการสรรหาและกำหนดค่าตอบแทนขอ จะมีการประชุมครั้งที่ 2/2563 เพื่อพิจารณาวาระการประเมินผลการปฏิบัติงานของ นายสุเมธ ดํารงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) และรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อีก 8 ตำแหน่งของการบินไทย ในวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ตนได้รับรายงานว่าวาระดังกล่าวยังไม่มีการพิจารณา รวมทั้งทราบว่าขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงเกณฑ์พิจารณาผลการปฏิบัติงานของดีดีเพิ่มเติมด้วย

157900939476

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วาระการประชุมบอร์ดกำหนดค่าตอบแทนเมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา พบว่าเป็นการหารือภายในองค์กร เพื่อรายงานหลักเกณฑ์ที่จะใช้ประเมินการปฏิบัติงานของดีดี แจ้งต่อประธานบอร์ดกำหนดค่าตอบแทนรับทราบ เนื่องจากมีการแต่งตั้ง พลอากาศเอก ชาญยุทธ ศิริธรรมกุล เข้ามารับตำแหน่งประธานบอร์ดกำหนดค่าตอบแทนคนใหม่ ส่วนวาระการประเมินผลการปฏิบัติงานของดีดี คาดว่าจะต้องรอทราบผลประกอบการในช่วงไตรมาส 4/2562 และภาพรวมผลประกอบการของปี 2562 เพื่อนำมาประกอบการพิจารณา

สำหรับก่อนหน้านี้บอร์ดการบินไทย ได้มีการประเมินผลการปฏิบัติงานของ นายสุเมธ ไปแล้ว เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยได้พิจารณาให้นายสุเมธ ผ่านการประเมินผล เนื่องจากมีความพยายามในการดำเนินงานตามแผนงาน แต่ผลงานยังไม่เห็นผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนดไว้ทั้งหมด เพราะสภาวะแวดล้อมต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกที่เข้ามากระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทฯ

ทั้งนี้ การบินไทยอยู่ระหว่างรวบรวมรายละเอียดของแผนฟื้นฟูองค์กร รวมถึงแผนจัดหาเครื่องบินล็อตใหม่ โดยแผนฟื้นฟูดังกล่าว จะจัดทำระยะ 5 ปี ระหว่างปี 2563-2567 ประกอบด้วย 20 โครงการ แบ่งออกเป็น 4 มาตรการ คือ มาตรการเพิ่มรายได้, มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพองค์กร, มาตรการควบคุมและลดค่าใช้จ่าย และมาตรการอื่นๆ คาดว่าฝ่ายบริหารจะมีการนำเสนอให้บอร์ดพิจารณาได้วันที่ 16 ม.ค. 2563