'คลัง' อัดแพ็คเกจ กระตุ้น 'เอสเอ็มอี' ลงทุน

'คลัง' อัดแพ็คเกจ กระตุ้น 'เอสเอ็มอี' ลงทุน

 “คลัง” เตรียมออกมาตรการอุ้มเอสเอ็มอีก๊อกสอง อัดแพ็คเกจกระตุ้นนลงทุนใหม่ เผยมีแผนจะให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีเพื่อแมทชิ่งฟันด์  สิทธิภาษีบีโอไอ พร้อมซอฟท์โลนจากธปท.และออมสิน ด้สน“สมคิด” จัดประชุมเร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสากิจ หลังกฎหมายงบรายจ่ายปี 63

นายอุตตม​ สาวนายน​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง​เตรียมออกแพ็คเกจสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีลงทุนใหม่ โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย​(ธปท.)​ และ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)​ พิจารณาออกมาตรการดังกล่่าว  

หลังจากก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกชุดมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้เข้าถึงแหล่งทุนดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งเป็นการเสริมสภาพคล่องให้แก่ผู้ประกอบการ เมื่อธุรกิจของผู้ประกอบการดีขึ้น จะมีความสามารถในการลงทุนใหม่ ซึ่งกระทรวงการคลังจะออกแพ็คเกจมาตรการมาสนับสนุน  

เขากล่าวต่อว่า​ มีหลายเครื่องมือที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาในแพ็คเกจมาตรการเพื่อสนับสนุนการลงทุนของเอสเอ็มอี เช่น​ การให้สิทธิประโยชน์เพื่อสนับสนุนการจัดตั้งแมทชิ่งฟันด์ เพื่อนำเงินไปลงทุนในเอสเอ็มอี ขณะที่บีโอไอได้รับโจทย์จากรัฐบาล​ในการพิจารณามาตรการส่งเสริมการลงทุน ในส่วนของธปท.นั้น​ กำลังพิจารณามาตรการเพื่อช่วยลดต้นทุนการลงทุนของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เช่น การให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำพิเศษ หรือ ซอฟท์โลนแก่สถาบันการเงิน ขณะที่ธนาคารออมสินก็สามารถให้ซอฟท์โลนแก่สถาบันการเงินเพื่อนำไปปล่อยกู้แก่เอสเอ็มอีได้เช่นเดียวกัน ​  

นอกจากนี้ ในเรื่องการประมูลงานภาค​รัฐ​ กระทรวงการคลัง จะหาทางให้แต้มต่อแก่เอสเอ็มอีในการเข้ามาประมูลงานภาค​รัฐ​ ซึ่งกำลังให้กรมบัญชีกลางไปพิจารณา​ว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่​ที่จะเพิ่มโอกาสดังกล่าวแก่เอสเอ็มอี โดยไม่เป็นการบิดเบือนกลไกตลาด

 “การกระตุ้นการลงทุนของเอสเอ็มอีจะเป็นแนวทางหนึ่งในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ​ นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของทั้งภาครัฐแลรัฐวิสาหกิจที่จะเข้ามาช่วยเศรษฐกิจอีกทางหนึ่งด้วย”  นายอุตตม กล่าว 

 

ในส่วนของการเร่งรัดการเบิกง่ายงบลงทุนของ​กฎหมายงบประมาณรายจ่ายปี​ 2563 ซึ่งเพิ่งผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งล่าช้ากว่ากำหนดมา 4 เดือน​ ทางรัฐบาลได้เตรียมแผนการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุน เนื่องจากประเมินแล้วว่า​กฎหมายงบประมาณปีดังกล่าวจะต้องล่าช้ากว่ากำหนด​ ดังนั้น​ ในช่วงที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงได้อนุมัติให้ส่วนราชการที่มีงบลงทุน​ ได้เตรียมการประมูลก่อนที่​กฎหมายงบประมาณจะผ่านการอนุมัติ​ เช่น​ การจัดเตรียมเอกสารการประมูล​ รวมถึงการจัดทำร่างสัญญาการประมูล​ เมื่อ​กฎหมายงบประมาณมีผลบังคับใช้จะได้สามารถเปิดการประมูลแข่งขันได้ทันที​ ทั้งนี้ สำนักงบประมาณคาดว่า​ ภายในเดือนพ.ค.นี้​ จะสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนได้ราว​ 1 แสนล้านบาท​จากงบลงทุนของรัฐบาลกว่า​ 6แสนล้านบาท 

 เขากล่าวด้วยว่า ในส่วนงบลงทุนใหม่ของรัฐวิสาหกิจนั้น ทางกระทรวงการคลังก็จะเข้าไปกำกับดูแลให้การเบิกจ่ายเป็นไปตามเป้าหมาย โดยในวันที่ 15  ม.ค.นี้ ตนจะจัดให้มีการประชุมเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนกับรัฐวิสาหกิจต่างๆ โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีจะทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม