โบรกแนะเลี่ยงหุ้น 'อสมท' ห่วง 'แรงขาย' หลังกสทช.เยียวยา

โบรกแนะเลี่ยงหุ้น 'อสมท' ห่วง 'แรงขาย' หลังกสทช.เยียวยา

ราคาหุ้น “อสมท” พุ่งแรง 2 วันติด กว่า 12.6% รับข่าวกสทช.จ่ายเงินเยียวยาคลื่น 2600 เมกะเฮิร์ต "บล.ยูโอเบี เคย์เฮียน" แนะเลี่ยงลงทุน คาดมีแรงขายทำกำไร หลังราคาตอบรับข่าวแรง ขณะที่ธุรกิจหลักยังไม่ดี คาดปี 63 ผลดำเนินงานพลิกขาดทุน 224 ล้านบาท

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นบมจ. อสมท (MCOT) วานนี้ (14 ม.ค.) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.88 % หรือ 0.30 บาท อยู่ที่ 10.70 บาท ปรับขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่2 รวม 1.2 บาท หรือ 12.63%  รับข่าวคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ประชุมพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาคลื่น 2600เมกะเฮิรตซ์

นายกิจพล ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ราคาหุ้นของ MCOT ปรับตัวเพิ่มขึ้น  จากนักลงทุนเก็งกำไรข่าวบอร์ดกสทช. จะประชุมในวันนี้ (15 ม.ค.) พิจารณาการจ่ายเงินเยียวยาคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์ ให้แก่ MCOT มูลค่า 11,172 ล้านบาท คิดเป็น 40 % ของราคาประมูลคลื่นเริ่มต้น และคาดหวังจะนำกำไรพิเศษดังกล่าวมาจ่ายเงินปันผล   คาดว่าหาก MCOT ได้รับเงินเยียวยาตามข่าว จะทำให้มีกำไรพิเศษประมาณ 4.4 พันล้านบาท หนุนมีกำไรต่อหุ้นหลังหักภาษี อยู่ที่ 5 บาทต่อหุ้น

ทั้งนี้ เชื่อว่าเมื่อมีความชัดเจนเรื่องการเยียวยาแล้ว ไม่ว่าเม็ดเงินเยียวยาจะเป็นไปตามข่าวหรือน้อยกว่า เชื่อว่าจะมีแรงขายทำกำไรออกมา เพราะราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นแรง และสูงกว่าราคาเหมาะสมของปีนี้ที่บริษัทประเมินไว้ที่ 10 บาทต่อหุ้น เพราะแม้ได้เงินเยียวยามาก็จะสะท้อนราคาหุ้นไม่มาก เพราะเป็นรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว และคาดปี 2563 ผลการดำเนินงานของ MCOT จะกลับมาขาดทุน224 ล้านบาท จากปี 2562 คาดมีกำไรสุทธิ 15 ล้านบาท เพราะเม็ดเงินโฆษณายังไม่ฟื้นตัวมาก และทิศทางเม็ดเงินโฆษณาจะหันไปในสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้น ขณะที่เรทติ้งช่องยังไม่ดี ดังนั้นบริษัทจึงไม่แนะนำให้เข้าเก็งกำไร

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัย บล. ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น MCOT ที่ปรับตัวขึ้นมาต่อเนื่อง 2 วันนั้น เกิดจากแรงเก็งกำไรข่าวกสทช.จะมีการประชุมพิจารณาจ่ายเงินค่าเยียวยา ซึ่งจะทำให้มีกำไรพิเศษเกิดขึ้น โดยบริษัทคาดว่าราคาหุ้นสะท้อนข่าวดังกล่าวไปมากแล้ว จากที่ราคาหุ้นขึ้นมากว่า 10 % โอกาสที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อมีจำกัด และหากพิจารณาในด้านพื้นฐานธุรกิจของ MCOT ไม่ดี

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามว่าเงินที่ MCOT ได้รับเงินชดชยมานั้น จะนำไปใช้อะไร หากนำเงินไปลงทุนต่อยอดธุรกิจ ที่ทำให้ผลการดำเนินงานดีขึ้นในอนาคต ส่งผลให้ราคาหุ้นสามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ในระยะยาว ซึ่งถือว่าเป็นแนวทางที่ดีสุด

แหล่งข่าวนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ กล่าวว่า บริษัทไม่แนะนำให้นักลงทุนเข้าเก็งกำไรหุ้น MCOT  เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนว่าเงินที่ MCOT  รับรู้กำไรจากการเยียวยาเท่าไหร่ เพราะเงินที่ได้จะต้องนำไปจ่ายเงินชดเชยกับทางเพลย์เวิร์ค ที่มีการยกเลิกสัญญาเพื่อนำคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์ คืนคลื่นให้กับกสทช. ซึ่งส่วนตัวคาดว่าน่าจะนำไปชดเชยเกิน 50 % ของเงินเยียวยาที่ได้จากสทช. ประกอบกับภาพรวมธุรกิจยังไม่ดี