จับตา 'จ่ายเยียวยา' คลื่น วันนี้ อสมท เฮรับ 'หมื่นล้าน'

จับตา 'จ่ายเยียวยา' คลื่น วันนี้ อสมท เฮรับ 'หมื่นล้าน'

กสทช.ฉลุยเรียกคืนคลื่น 2600 จากอสมท พร้อมจ่ายเยียวยา 11,000 กว่าล้านบาท ยิ้มร่าหลัง “เอไอเอส” รายสุดท้ายเข้ารับซองประมูล ครบทั้ง 5 รายแล้ว ด้านนักวิชาการแจงกระแสข่าวคลื่น 2600 เมกกะเฮิรตซ์รบกวนระบบเดินรถไฟฟ้าไม่เป็นความจริง

อย่างไรก็ดี ในประเด็นเรื่องการประมูลคลื่น 2600 ที่มีการโจมตีว่าคลื่นดังกล่าวมีปัญหาสัญญาณรบกวนกับแนวรถไฟฟ้านั้น นายสืบศักดิ์ สืบภักดี นักวิจัยโทรคมนาคม สำนักวิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่าถึงดังกล่าวว่า กระแสข่าวดังกล่าวเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

ข้อเท็จจริงคือคลื่นความถี่ดังกล่าวที่จะนำออกประมูล อยู่ในช่วง 2500-2690 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งเป็นย่านความถี่ซึ่งถือเป็นไลเซ่นส์ แบนด์เป็นหลักสากลที่ผู้จะใช้งานต้องได้รับอนุญาตหรือประมูลหรือเสียค่าธรรมเนียมตามแต่องค์กรกำกับดูแลด้านโทรคมฯ ของประเทศนั้นๆ กำหนด และตามหลักการคือไลเซ่นส์ แบนด์ที่เปิดประมูลคือย่าน 2600 ย่อมได้รับการคุ้มครองตามสิทธิ์ ดังนั้น การเดินรถไฟฟ้างมีการนำคลื่นความถี่ อันไลเซ่นส์ แบนด์ มาใช้งานในระบบอาณัติสัญญาณ แทนการใช้งานคลื่นความถี่เฉพาะสำหรับกิจการที่ต้องมีการเสียค่าธรรมเนียมการใช้คลื่นและต้องมีการเจรจาเรื่องดังกล่าว