'จักรพรรดิญี่ปุ่น' เตรียมเสด็จเยือนอังกฤษ

'จักรพรรดิญี่ปุ่น' เตรียมเสด็จเยือนอังกฤษ

ทางการอังกฤษเผย สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่นจะเสด็จพระราชดำเนินเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการในไม่กี่เดือนนี้ ถือเป็นการเสด็จเยือนอย่างเป็นทางการครั้งแรกหลังจากอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (อียู)

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมของอังกฤษแถลงว่า สมเด็จพระจักพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่นทรงตอบรับคำกราบบังคมทูลเชิญจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 ให้เสด็จพระราชดำเนินเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการในฤดูใบไม้ผลิปีนี้

ทั้งนี้ สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะจะประทับที่พระราชวังวินด์เซอร์ ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน ถือเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการครั้งที่ 3 ของญี่ปุ่น ภายใต้รัชสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระชนมายุ 93 พรรษา ผู้ทรงครองราชย์ตั้งแต่ปี 2495 โดยก่อนหน้านี้ทรงรับเสด็จสมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตะในปี 2514 และสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระราชโอรสองค์โตในสมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตะในปี 2541

ขณะที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี เคยเสด็จพระราชดำเนินเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการในปี 2518 ปัจจุบันทั้งสองพระองค์ไม่เสด็จพระราชดำเนินไปที่ไกลๆ อีก

ในการรับรองแขกผู้มาเยือนอย่างเป็นทางการ อังกฤษจะจัดงานหรูหราตามประเพณีทุกประการ เพื่อผนึกสายสัมพันธ์ทางวัฒนธรรม การทูต และเศรฐกิจ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงรับรองพระราชอาคันตุกะที่ปราสาทหรือพระราชวัง งานเลี้ยงยิ่งใหญ่มีทั้งงานพิธีการ งานเลี้ยงอาหาร เยี่ยมชมแหล่งวัฒนธรรม และหารือเรื่องการเมือง แขกคนล่าสุดที่มาเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการคือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ เมื่อเดือน มิ.ย. 2562

ทั้งนี้ อังกฤษมีกำหนดออกจากอียูในวันที่ 31 ม.ค. หลังเป็นสมาชิกมาเกือบ 50 ปี และเริ่มสนใจสร้างสัมพันธ์ทั้งการทูตและเศรษฐกิจกับส่วนที่เหลือของโลกโดยพยายามทำข้อตกลงการค้ากับประเทศต่างๆ แยกจากอียู