ผู้ตรวจฯรับคำร้อง 'ศรีนวล' แล้ว

ผู้ตรวจฯรับคำร้อง 'ศรีนวล' แล้ว

ผู้ตรวจฯ รับพิจารณาคำร้อง “ศรีนวล” ขอให้ส่งศาล รธน.ไต่สวนปมอนค.ไม่แจ้งมติขับพ้นสมาชิกพรรคเป็นลายลักษณ์อักษร ส่อสมัครเข้าพรรคใหม่ไม่ทันกำหนด 30 วัน

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.63 นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติรับคำร้องที่นางศรีนวล บุญลือ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ร้องขอให้พิจารณาและเสนอความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อไต่สวนกรณี พรรคอนาคตใหม่มีมติขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรค แต่กลับไม่มีหนังสือแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร ทำให้อาจไม่สามารถสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองอื่นได้ภายใน 30 วัน ซึ่งจะครบกำหนดเวลาดังกล่าวในวันที่ 16 ม.ค.นี้ โดยมีผลต่อสมาชิกภาพการเป็นส.ส.เชียงใหม่ไว้พิจารณา

นายรักษเกชา กล่าวอีกว่า จากนั้นที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินได้มีการอภิปรายเบื้องต้นและเห็นว่าเพื่อให้เกิดความรอบคอบเนื่องจากเป็นการร้องให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญจึงให้ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานไปรวบรวบข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้ถูกร้องอยู่ในอำนาจหน้าที่ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินสามารถตรวจสอบได้หรือไม่ นางศรีนวลเป็นผู้ถูกกระทบสิทธิโดยตรงหรือไม่ รวมทั้งกรณีนี้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานอื่นหรือไม่ ก่อนที่จะเสนอที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาโดยเร็ว ส่วนจะทันวันที่ 16 ม.ค. หรือไม่คงไม่สามารถตอบได้ แต่ทั้งนี้ก็ทราบว่าทางสำนักงานกกต.กำลังพิจารณาดำเนินการเรื่องนี้อยู่เช่นกัน