ดัชนีหอการค้าทั่วประเทศลด ผวา 'ส่งออกทรุด-น้ำมันพุ่ง'

ดัชนีหอการค้าทั่วประเทศลด ผวา 'ส่งออกทรุด-น้ำมันพุ่ง'

ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าเผย ธ.ค.ยังลดลงต่อเนื่อง ปัจจัยส่งออกทรุด ราคาน้ำมันเพิ่ม ส่วนความเชื่อมั่นรายภูมิภาคพบลดลงทุกพื้นที่

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยประจำเดือนธ.ค.2562 จัดทำโดยหอการค้าไทย ร่วมกับศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ช่วงที่สำรวจข้อมูล ระหว่าง 20-25 ธ.ค.2562 จากกลุ่มตัวอย่าง 369 ตัวอย่างทั่วประเทศ ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย (TCC-CI) ธ.ค. เท่ากับ 45.7 ลดลงจากเดือน พ.ย.ซึ่งอยู่ที่ 45.9

ปัจจัยลบต่อความเชื่อมั่น ได้แก่ การส่งออกของไทยเดือน พ.ย.2562 ลดลง 7.39% ความกังวลเกี่ยวกับปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ปัญหาเบร็กซิท รวมทั้งกรณีที่สหรัฐตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) สินค้าไทย ซึ่งอาจส่งผลกระทบในเชิงลบต่อการส่งออกสินค้าไทย ราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น และความกังวลเกี่ยวสถานการณ์การบริโภคที่ชะลอตัวลง ถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงสิ้นปีที่จะมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้เมื่อแบ่งเป็นรายภูมิภาค พบว่าดัชนีปรับตัวลดลงทุกภาค ได้แก่ กทม.และปริมณฑล ธ.ค.เท่ากับ 45.3 ลดลงจาก 45.4 ภาคกลางเท่ากับ 46.9 ลดลงจาก 47.1 ภาคตะวันออกเท่ากับ 50.6 ลดลงจาก 50.9 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเท่ากับ 44.2 ลดลง จาก 44.4 ภาคเหนือเท่ากับ 45.3 ลดลงจาก 45.5 และภาคใต้เท่ากับ 43.4 ลดลงจาก 43.5

อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยลบต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคตะวันออก ได้แก่ ราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคเพิ่มสูงขึ้น, ปัญหาการกระจายรายได้ของ ประชาชนในพื้นที่, ระดับรายได้ที่แตกต่างกันในพื้นที่ ส่งผลต่อค่าครองชีพที่ไม่เพียงพอ, ค่าเงินบาทส่งผลต่อการท่องเที่ยวและการส่งออก, ความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและการเมือง