อนค. เปิดร่างก.ม.สุราก้าวหน้า 'ปลดล็อกทุนผูกขาด' จวกรบ.เอื้อเส้นสาย

พรรคอนาคตใหม่ เปิดร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า "ปลดล็อกทุนผูกขาด ปลดปล่อยสุราคนไทย ร่างนโยบายที่จะทลายทุนผูกขาดแอลกอฮอล์ขนานใหญ่"

ที่ห้องวิวัฒนไชย ชั้น 8 สำนักงานใหญ่พรรคอนาคตใหม่ อาคารไทยซัมมิททาวเวอร์ จัดแถลงข่าว เปิดร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า "ปลดล็อกทุนผูกขาด ปลดปล่อยสุราคนไทย ร่างนโยบายที่จะทลายทุนผูกขาดแอลกอฮอล์ขนานใหญ่"

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวเปิดงาน และวัตถุประสงค์, นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กรุงเทพมหานคร พูดถึงเรื่องการสะท้อนความจริงจากคนทำเหล้า เบียร์ อุปสรรค ปัญหา และโดนจับจริง, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พูดถึงโอกาสและรายละเอียดร่างนโยบาย “สุราก้าวหน้า”, นายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พูดถึงเรื่องการร่างพ.ร.บ.ที่เปิดให้ทุกคนถกเถียง เปิดความเป็นไปได้ใหม่ๆ

นายธนาธร กล่าวถึงสภาพเศรษฐกิจไทยว่า เต็มไปด้วยการผูกขาด มิใช่แต่ธุรกิจจำหน่ายสุราเท่านั้น โดยเฉพาะโมเดลการพัฒนาแบบประชารัฐนับแต่การรัฐประหาร 2557 เป็นต้นมา ที่มีการจับคู่ตัวแทนฝ่ายรัฐโดยกระทรวงต่างๆกับกลุ่มทุนใหญ่ อาทิ การให้สัมปทานดิวตี้ฟรีเพียงรายเดียวแก่กลุ่ม คิงพาวเวอร์ เป็นต้น ทั้งยังเน้นน้ำว่า โมเดลประชารัฐเช่นนี้ส่งผลกระทบต่อผลเสียในระยะยาวอย่างน้อย 4 ด้านคือ นำสู่การผูกขาดที่มากขึ้น, อำนาจแต่งตั้งสูงกว่าเสียงประชาชนซึ่งทำให้ความเหลื่อมล้ำในสังคมรุนแรงขึ้น การเติบโตแบบไร้เทคโนโลยีและการกดทับกีดกันเสรีภาพ ที่สร้างอุปสรรคในการพัฒนามนุษย์และนวัตกรรม ทางออกของปัญหาคือ ทุนใหญ่ต้องแข่งขันทางเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมพร้อมเปิดทางให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กไม่ใช่การผูกขาดผ่านระบบเส้นสายหรือระบบอุปถัมภ์

นายพิธา ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมว่า เจตนารมย์ของ พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าว คือการชุบชีวิตวัตถุดิบทางการเกษตรของประเทศไทย ให้คนในชุมชนมีสิทธิที่จะนำมาแปรรูปได้ ด้วยที่ผ่านมากฏหมายเป็นเสมือนประตูปิดกั้นโอกาสการเติบโตของธุรกิจสุราขนาดเล็ก ทั้งการจำกัดปริมาณแรงงาน จนถึงการกำหนดสมรรถนะอุปกรณ์ที่นำมาใช้ผลิต ทั้งนี้ยังมีแนวโนมว่าภาคประชาชนจะสนับสนุนการร่าง พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าวมากขึ้น จากการได้ลงพื้นที่พูดคุย โดยมีเสียงจากชาวบ้านว่าไม่สามารถยกระดับผลิตภัณฑ์ให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้ ด้วยเพดานและข้อจำกัดทางกฏหมาย แต่ก็พร้อมพัฒนาให้ดีขึ้นหากได้รับโอกาส

นอกจากนี้ นายพิธา ยังได้ยกตัวเลขหลักร้อยล้านที่ควรจะหมุนเวียนในประเทศ แต่กลับถูกนำไปใช้ในต่างประเทศเพราะผู้ผลิตต้องไปสร้างแบรนด์ก่อนนำเข้ามาจำหน่ายในไทย