‘ไทย’ แชมป์ทวีต K-Pop มากที่สุดในโลก

‘ไทย’ แชมป์ทวีต K-Pop มากที่สุดในโลก

แฟนดอมไทยเฮ! เมื่อทวิตเตอร์ยกให้ไทยเป็นประเทศที่พูดถึงวงการ “เคป๊อป” (K-Pop) มากที่สุดในโลกประจำปี 2562 เฉือนประเทศต้นกำเนิดอย่างเกาหลีใต้

ทวิตเตอร์ สังคมออนไลน์แบบไมโครบล็อกยอดนิยม เผยผลสำรวจประจำปี 2562 ในวันนี้ (14 ม.ค.) พบว่า กระแสเคป๊อปยังเป็นหัวข้อสำคัญบนทวิตเตอร์ในปีที่แล้ว โดยข้อมูลอินเทอร์เน็ตภายในแพลตฟอร์มชี้ว่า ทั่วโลกมีการทวีตถึงอุตสาหกรรมเพลงของเกาหลีใต้ถึง 6,100 ล้านครั้งในปี 2562 เพิ่มขึ้น 15% จากปีก่อนหน้า สะท้อนว่าเคป๊อปได้รับความนิยมมากกว่าที่เคยบนทวิตเตอร์

เมื่อดูประเทศที่มีผู้ใช้ทวีตถึงวงการเคป๊อปมากที่สุดในโลกพบว่า ไทยได้แชมป์ไปครอง ขณะที่เกาหลีใต้ตามมาเป็นอันดับ 2 อินโดนีเซีย สหรัฐ และฟิลิปปินส์ ได้อันดับ 3, 4 และ 5 ตามลำดับ

157899599558

นอกจากนั้น ประเทศอย่างแคนาดา ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร อินเดีย และตุรกี ก็เข้ามาติด 20 อันดับแรกที่ทวีตถึงเคป๊อปมากที่สุดในโลกด้วย

นายคิม ยอน-จอง หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรคอนเทนท์ระดับโลกของทวิตเตอร์ เผยว่า เพื่อให้ชุมชนเคป๊อปมีชีวิตชีวามากขึ้นบนทวิตเตอร์ บริษัทจึงมีแผนจะสร้างคอนเทนท์คุณภาพด้วยการเป็นพันธมิตรกับอีเวนท์เคป๊อปต่าง ๆ เช่น Soompi Awards, KCON และ MAMA เช่นเดียวกับศิลปินมากหน้าหลายตา เพื่อช่วยขยายอิทธิพลของวงการนี้ไปทั่วโลก

เมื่อปีที่แล้ว ความพยายามของทวิตเตอร์ในการปฏิสัมพันธ์กับเหล่าแฟนคลับเคป๊อปยังสร้างสถิติโลกใหม่ หลังแฮชแท็ก #TwitterBestFandom ซึ่งถูกใช้ทวีตช่วงที่มีการโหวตรางวัลประจำปี Soompi Awards ครั้งที่ 14 มีผู้ใช้ทวีตไปกว่า 60 ล้านครั้งใน 24 ชั่วโมง

สำหรับแอคเคาท์เคป๊อปที่มีคนพูดถึงบนทวิตเตอร์มากที่สุดในปีที่แล้วคือ วงบีทีเอส (BTS) ตามมาด้วยแอคเคาท์ของวงเอ็กโซ (EXO) และก็อตเซเวน (GOT7)

157898634241

ส่วนบัญชีเคป๊อปที่มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดในโลก ปรากฏว่า วงแบล็คพิงค์ (Blackpink) ที่มีศิลปินสาวไทย “ลิซ่า” ลลิษา มโนบาล เป็น 1 ใน 4 สมาชิกนั้น ได้แชมป์ไปครอง ตามมาด้วยซูเปอร์เอ็ม (SuperM) บอยแบนด์ 7 หนุ่มจากค่ายเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนท์ ส่วนแอคเคาท์อันดับ 3-10 ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก ได้แก่ TXT, Stray Kids, WayV, Ateez, X1, Itzy, AB6IX และ (G)I-dle

157898634780