ขึ้นต่อแต่น่าจะอยู่ในกรอบจำกัด

ขึ้นต่อแต่น่าจะอยู่ในกรอบจำกัด

สถานการณ์ในตะวันออกกลางค่อนข้างนิ่งแล้วและไม่น่าจะเกิดความรุนแรงรอบใหม่

KGI ประเมิน SET Index วันอังคารบวกต่อ แต่จะอยู่ในกรอบจำกัด (มุมมองตลาดคล้ายเมื่อวานนี้)... โดยจิตวิทยาการลงทุนจากต่างประเทศยังคงเป็นบวก ก่อนหน้าการลงนามดีลการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งขณะนี้ได้กำหนดวันลงนามชัดเจนแล้วคือ 15 ม.ค. นอกจากนี้ยังมีประเด็นข่าวที่หนุนความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนให้ดีขึ้นได้แก่ สหรัฐฯ ได้ถอดจีนออกจากลิสต์ประเทศที่แทรกแซงค่าเงินของตัวเอง (currency manipulator) และขยับให้จีนไปอยู่สถานะที่ต้องติดตาม (watch list) เช่นเดียวกับอีก 9 ประเทศ... อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มด้อยกว่าหุ้นต่างประเทศ หลังราคาน้ำมันดิบลงต่อเนื่องสู่จุดต่ำสุดในรอบกว่า 1 เดือน หลังสถานการณ์ในตะวันออกกลางค่อนข้างนิ่งแล้วและไม่น่าจะเกิดความรุนแรงรอบใหม่ และน่าจะกดดันราคาหุ้นกลุ่มพลังงานและจำกัดทางขึ้น ของดัชนีฯ ด้านปัจจัยภายในประเทศ โฟกัสของนักลงทุนยังคงอยู่ที่ พรบ. งบประมาณปี 2563 ซึ่งผ่านสภาผู้แทนแล้วและน่าจะหนุนราคาหุ้นในกลุ่มที่เกี่ยวข้องต่อไป (ที่โดดเด่นน่าจะยังเป็นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง) และสุดท้ายในวันนี้ ธปท. จะมีการแถลงมาตรการเพิ่มเติมเพื่อดูแลค่าเงินบาทอีกด้วย

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร SEAFCO, AMATA*, SPA

- SEAFCO (เป้าพื้นฐาน 7.9 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 6.45 บาท / แนวต้าน 6.7 - 7.0 บาท (Trailing stop 6.35 บาท) 2) ประเมิน Catalyst หลัก คือ การผ่าน พ.ร.บ. งบประมาณปี 2563 ที่จะทำให้โครงการลงทุนภาครัฐฯต่างๆที่ล่าช้าในปีที่ผ่านมาเริ่มเดินหน้าได้ 3) PE ปี 2563 ล่าสุดเท่ากับ 13.5
เท่า ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยในอดีต (ช่วงวัฏจักรขาขึ้นของอุตสาหกรรมฯ หากใช้ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานที่ +0.5 เท่า และ 1.0 เท่า จะทำให้เป้าหมาย PE มีโอกาสปรับขึ้นเป็น 16 และ 18 เท่าตามลำดับ)

- AMATA* (เป้าพื้นฐาน 25.5 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 19.1 บาท / แนวต้าน 19.6 - 20.0 บาท (Trailing stop 18.9 บาท) 2) ประเด็นบวกจาก i) ตัวเลขยอดขอรับ BOI มูลค่าลงทุนรวม 7.5 แสนล้านบาท ii) การผ่าน พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 จะเร่งการลงทุนภาครัฐฯ โดยเฉพาะโครงการที่เกี่ยวข้องกับโครงการ EEC และ iii) สถานการณ์สงครามการค้าเริ่มผ่อนคลายหนุนการตัดสินใจลงทุน 3) PE ปี 2563 = 11.3 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 13.8 เท่า และราคาหุ้นลงมาใกล้มูลค่าทางบัญชี ปี 2563 ที่ 17 บาท/หุ้น (PBV ตอนนี ้1.14 เท่า)

- SPA (เป้าพื้นฐาน 16.9 บาท)1) ประเมินแนวรับ 14.5 บาท / แนวต้าน 15.4 - 16 บาท (Stop loss 14.2 บาท) 2) ประเมินประเด็นบวกจาก นโยบาย ฟรีวีซ่า นักท่องเที่ยวจีน - อินเดีย ที่คาดจะเข้าครม. เศรษฐกิจปลายเดือนนี้ 3) ประเด็นการพบผู้ป่วยชาวจีนติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ในไทย ประเมินผลกระทบต่อการท่องเที่ยวไม่มาก เนื่องจาก i) สถิติในอดีต การพบโรคสายพันธ์ใหม่กระทบต่ออัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวไม่มาก (ไม่ Underperform SET index) และ ii) ยังไม่มีรายงานการติดเชื้อจากคนสู่คน 4) PE ปี 2563 คาดจะลดลงเป็น 28 เท่า (จาก 36 เท่า บนประมาณการ EPS ปี 2562) โดย Consensus คาดกำไรปีนี้โต +28.5% YoY

หุ้นในกระแส + หุ้น "Quantamental"

- สหรัฐฯ - จีน ลงนามการค้าเฟสแรก 15 ม.ค. เราประเมินเป็น Sentiment บวกกับหุ้นกลุ่มส่งออกอาทิ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ (DELTA*, HANA*), หุ้นกลุ่มส่งออกอาหาร (GFPT, CPF*, TFG), และหุ้นส่งออกอื่น เช่น EPG* เป็นต้น สำหรับหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ที่ฝ่ายวิจัยฯแนะนำ ซื้อ มาก่อนหน้าแล้วนั้น เริ่มมี Upside จำกัด สำหรับนักลงทุนที่ซื้อ ตามที่แนะนำมาก่อนหน้า เราแนะนำ "Let profit run"และระมัดระวังแรงขายทำกำไร "Sell on fact" โดยกำหนด "Trailing stop" (ขายล๊อกกำไรเมื่อราคาต่ำกว่า) DELTA* ที่ 52 บาทและ HANA* ที่ 34 บาท ยังคงแนะนำ "เก็งกำไร" หุ้นกลุ่มส่งออกอาหาร(TFG, GFPT) ที่ยังมี Upside และ EPG*

- หุ้นเด่น Quantamental: หุ้นเด่น ESSO* (สตอรี่หนุนระยะสั้น : ค่าการกลั่นฟื้น), GGC* (สตอรี่หนุนระยะสั้น : ดีมานด์ไบโอดีเซล บี10), TPCH (สตอรี่หนุนระยะสั้น : โรงไฟฟ้าชุมชน)

หุ้นมีข่าว

(+ กลุ่มนิคมฯ) บี้ BOI คลอดมาตรการดึงลงทุน (ไทยโพสต์) ฟุ้งเอกชนตอบรับ 'อีอีซี' ขอส่งเสริมพุ่ง 7.5 แสนล. "สมคิด" จีบี้โอไอถกคลัง หามาตรการกระตุ้นการลงทุนช่วงบาทแข็ง หรือ 6 เดือนข้างหน้า พร้อมเผยตัวเลขขอลงทุนปีก่อนทะลุ 7.5 แสนล้านบาทเป็นไปตามเป้า ด้าน "ดวงใจ" คาดแนวโน้มปี 63
ยังสดใส ลุยทุกมาตรการเต็มสูบ

(0) พบรายแรกติดเชื้อโคโรนา คนจีนมาเที่ยวไทยหายแล้ว (ไทยโพสต์) "อนุทิน" เผยพบผู้ป่วยติดเชื้อ ไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ในไทยรายแรก เป็นหญิงชาวจีนวัย 61 ปี เดินทางมาเที่ยวกับครอบครัวแต่รักษาหายแล้ว อธิบดีกรมควบคุมโรคเตือนใกล้ตรุษจีนคนเดินทางเยอะ ต้องปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด องค์การอนามัยโลกชมไทยมีระบบควบคุมโรคที่ดี

(+) S ซื้อ เมโทรโพลิส รุกธุรกิจสำนักงานกลางเมือง (กรุงเทพธุรกิจ) สิงห์เอสเตท อัด 1.7 พันล้านรุกธุรกิจอาคารสำนักงานใจกลางเมือง เข้าซื้อ อาคารเมโทรโพลิส ย่านบีทีเอสพร้อมพงศ์เสริมแกร่งพอร์ทโฟลิโอ พื้นที่สำนักงานให้เช่า เตรียมนำเข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุน ในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์
เอส ไพรม์ โกรท

(0) มั่นใจ 'ผู้ถือหุ้น' ไฟเขียวซื้อ เพอร์มาตา (กรุงเทพธุรกิจ) BBL* จ่อ จัดประชุมวาระพิเศษก.พ.นี้ "แบงก์กรุงเทพ" เตรียมเรียกประชุมผู้ถือหุ้นวาระพิเศษก.พ.นี้ ขออนุมัติซื้อ กิจการ "แบงก์เพอร์มาตา"มูลค่ากว่า 9 หมื่นล้าน เชื่อได้รับไฟเขียว เพราะเป็นผลดีระยะยาวกับธนาคาร มั่นใจดีลจบภายในไตรมาส
3 ปีนี้