'เทพไท' สั่งแกนนำพรรคร่วม คุย 'ประวิตร" เคารพความเห็นต่าง ส.ส.ร่วมรัฐบาล

'เทพไท' สั่งแกนนำพรรคร่วม คุย 'ประวิตร" เคารพความเห็นต่าง ส.ส.ร่วมรัฐบาล

"เทพไท" สั่งแกนนำพรรคร่วม คุย "ประวิตร" เคารพความเห็นต่าง ส.ส.ร่วม ชี้การแสดงความเห็นไม่มุ่งโจมตีรบ.-รักษามารยาท พร้อมอยู่ข้างรบ. เมื่อถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เว้นแต่ รมต. แจงไม่ได้-หลักฐานฝ่ายค้านชัดเจน

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ แถลงที่รัฐสภา เพื่อให้แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล แจ้งกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้ทำความเข้าใจต่อการมีสิทธิ เสรีภาพ และเคารพความเห็นต่างของ ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาล หลังจากที่ พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ระบุพรรคประชาธิปัตย์ ตักเตือนตนหลังจากแสดงความเห็นทางการเมือง กรณีมีการจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ซึ่งเป็นความคิดเห็นส่วนตัวทางการเมือง ที่ไม่มุ่งโจมตีรัฐบาล ทั้งนี้ ในการแสดงความเห็นทางการเมืองของตน ซึ่งคำนึงถึงการมีมารยาททางการเมืองในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล เชื่อว่าจะไม่เกิดรอยร้าวระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลแน่นอน เนื่องจากการทำหน้าที่ของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ต้องเคารพมติของพรรคร่วมต่อการลงมติออกเสียงในญัตติ หรือร่างกฎหมาย รวมถึงการลงมติสนับสนุนรัฐบาลในกรณีที่พรรคฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ยกเว้นรัฐมนตรีชี้แจงไม่ชัดเจน และฝ่ายค้านมีหลักฐาน พยานที่ชัดเจน ซึ่งการออกเสียงนั้นจะเป็นไปตามเงื่อนไขของการเข้าร่วมรัฐบาล คือ ไม่มีการทุจริต

“แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ขอให้ไปความเข้าใจกับ พล.อ.ประวิตร ด้วยว่าการแสดงความเห็นของนักการเมืองเป็นวิธีการทางการเมือง และควรเคารพความเห็นของ ส.ส. ไม่ใช่ยึดติดเฉพาะว่า ส.ส.ต้องทำตามคำสั่ง เมื่อใครเห็นต่างต้องจัดการ ทั้งนี้ เข้าใจรัฐมนตรีที่สืบต่อมาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ อาจไม่คุ้นเคยกับการแสดงความเห็นทางการเมือง ดังนั้นการแสดงความเห็นของ ส.ส. แม้เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ย่อมมีสิทธิ เสรีภาพตามการปกครองระบอบประชาธิปไตย” นายเทพไท กล่าว