ตลาดทุนไทยจับมือฮ่องกงหนุนเทรดกองทุนรวมข้ามชาติ

ตลาดทุนไทยจับมือฮ่องกงหนุนเทรดกองทุนรวมข้ามชาติ

"อุตตม"เผย รัฐมนตรีคลังฮ่องกงหนุนตลาดทุนไทยเปิดขายกองทุนรวมระหว่างประเทศ คาดลงนามข้อตกลงในไตรมาสสองปีนี้ ด้านก.ล.ต.ระบุ ความร่วมมือนี้จะทำให้การยื่นไฟล์ลิ่งข้อมูลเป็นแบบฟาสแทร็ก

นายอุตตม​ สาวนายน​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​เปิดเผยภายหลังร่วมหารือแบบทวิภาคี กับ Mr.Paul Chan รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ฮ่องกง​ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างตลาดทุนของทั้งสองประเทศ ในโอกาสเข้าร่วมประชุม Asian Financial Forum ครั้งที่ 13​ ที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกงระหว่างวันที่ 13-14 ม.ค.นี้ว่า ฮ่องกงจะให้การสนับสนุนการจดทะเบียนของกองทุนรวมของทั้งสองประเทศให้สามารถจดทะเบียนการซื้อขายข้ามประเทศได้สะดวกยิ่งขึ้น

นางณัฐญา นิยมานุสร ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)​กล่าวว่า ก.ล.ต.ของไทยได้ร่วมหารือกับ​ก.ล.ต. ของฮ่องกง​ เพื่อทำข้อตกลงร่วมกันในการจดทะเบียนกองทุนรวมข้ามประเทศระหว่างไทยกับฮ่องกง​ จากปัจจุบัน​ที่ต้องมีขั้นตอนในการยื่นไฟล์ลิ่งจากทั้งสองประเทศ​ ทำให้ต้องใช้เวลามาก แต่ความร่วมมือนี้​ จะสร้างช่องทาง​ที่เป็นฟาสแทร็กให้กับทั้งสองประเทศ

"ทั้งสองประเทศจะสามารถลงนามในบันทึกข้อตกลง(MOU)​เรื่องดังกล่าวได้ภายในไตรมาสที่สองของปีนี้​ หลังจากนั้นทั้งสองประเทศจะต้องไปปรับเกณฑ์​ เพื่อให้การจดทะเบียนกองทุนรวมข้ามประเทศทำได้ง่ายขึ้น"

ด้านนายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพยแห่งประเทศไทย​ กล่าวว่า​ ปัจจุบันกองทุนรวมในไทยมาลงทุนในจีนเป็นจำนวนมาก​ หรือมีอย่างน้อยราว 10 กองทุน ซึ่งการให้นักลงทุนไทยสามารถมาลงทุนในสินทรัพย์ในจีนหรือฮ่องกงได้​ ถือเป็นประโยชนต่อนักลงทุนมาก​ เพราะฮ่องกง​จะเชื่อมต่อตลาดจีนที่เรียกว่านโยบาย​ ฮ่องกง-เซี่ยงไฮ้​ connect และฮ่องกง-เซิ้นเจิ้น connect ทำให้เข้าถึงตลาดจีนได้ง่ายขึ้น

เขา​กล่าวอีกว่า​ ในการหารือกับตลาดหลักทรัพย์และก.ล.ต. ของฮ่องกงนั้น​ ทางฮ่องกงยังให้ความสนใจต่อการออก Green bond ในประเทศไทย​ ว่า จะให้การสนับสนุนการจดทะเบียน Green bond ของไทยในตลาดฮ่องกง​ โดยจะผ่อนคลายเงื่อนไขบางประการเพื่อให้จดทะเบียนได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ ยังจะมีความร่วมมือในการแชร์ข้อมูลของ​ตลาดทุนของสองประเทศให้แก่นักลงทุนรายย่อยได้เข้าใจภาวะตลาดของทั้งสองประเทศรวมถึงเข้าใจผลิตภัณฑ์ของตลาดทั้งสองด้วย

"ในระยะต่อไปหลังจากมีความร่วมมือในการจดทะเบียนกองทุนรวมข้ามระหว่างสองประเทศได้แล้ว​ เราจะร่วมมือทำ Exchange Traded Fund (ETF) ทำให้การซื้อขายกองทุนรวมในตลาดหลักทรัพย์สามารถมีราคาซื้อขายได้ตลอดเวลาจากปกติที่มูลค่ากองทุนสุทธิจะประกาศในตอนเย็นของวันเท่านั้น​ แต่ ETFจะมีราคาซื้อขายที่เป็นปัจจุบัน"