ข่าวดี! อุตุฯออสเตรเลียคาดฝนตกหนักพื้นที่ไฟป่าวันนี้

ข่าวดี! อุตุฯออสเตรเลียคาดฝนตกหนักพื้นที่ไฟป่าวันนี้

สำนักอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียคาด จะมีฝนตกหนักในพื้นที่ไฟป่าบางจุดในวันนี้ (14 ม.ค.) เพิ่มความหวังให้กับการต่อสู้วิกฤติไฟป่าที่ยืดเยื้อนานหลายเดือน

เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ว่า จะมีฝนตกหนักในจุดความร้อนบางจุดที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ ทางตะวันออกและรัฐวิกตอเรีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ อย่างไรก็ตาม ระดับมลพิษทางอากาศในนครเมลเบิร์น เมืองที่มีประชากรหนาแน่นอันดับสองของประเทศเข้าขั้นอันตรายแล้ว

นายเชน ฟิตซ์ซิมมอนส์ หัวหน้าหน่วยดับเพลิงชนบทรัฐนิวเซาท์เวลส์เผยว่า ข่าวพยากรณ์ว่าจะมีฝนตกถือเป็นข่าวดีมาก นักดับเพลิงคุยเรื่องนี้กันมาหลายเดือนแล้วว่าในเดือน ม.ค. จะได้เห็นฝนแรกที่รอคอย และอาจจะตกต่ออีกหลายวัน ขณะที่อากาศที่เย็นลงในช่วงหลายวันมานี้ช่วยให้นักดับเพลิงที่เหนื่อยล้าได้พักหายใจกันบ้าง และสามารถควบคุมไฟป่าใหญ่ที่สุดบางแห่งได้แล้ว

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมไฟป่าอีกหลายสิบจุดได้ และคาดว่าอากาศร้อนช่วงฤดูร้อนของออสเตรเลียจะดำเนินต่อไปอีกหลายสัปดาห์ ไม่มีแนวโน้มว่าวิกฤติไฟป่าจะยุติลงได้ในเร็ว ๆ นี้

ขณะเดียวกัน กลุ่มควันพิษจากไฟป่าได้แผ่ปกคลุมเมืองเมลเบิร์น เมืองเอกของรัฐวิกตอเรียที่มีประชากรเกือบ 5 ล้านคนแล้วตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา ทำให้เมืองที่เคยติดอันดับเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลกแห่งนี้ถูกจัดอันดับเป็นเมืองอันตราย

ทางการเตือนให้ประชาชนอยู่แต่ในอาคาร นอกจากนี้ยังกระทบต่อการแข่งขันเทนนิสออสเตรเลียโอเพ่นที่จะเปิดฉากในสัปดาห์หน้า นักเทนนิสหลายคนรวมทั้งนักเทนนิสมือ 1 ของโลกอย่างราฟาเอล นาดาลต้องระงับการซ้อมในวันนี้