'ปิยบุตร' อัด กกต. ใช้กม.ปกป้องตัวเอง ตั้งธงยุบอนาคตใหม่

'ปิยบุตร' อัด กกต. ใช้กม.ปกป้องตัวเอง ตั้งธงยุบอนาคตใหม่

"ปิยบุตร" แถลงอัด กกต. ใช้กม.ปกป้องตัวเอง-ชี้พฤติกรรมขู่ใช้กม.ยืนยันเอกสารสอบเงินกู้หลุดของจริง บอกมีการตั้งธงยุบอนาคตใหม่

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 63 นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงต่อกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมดำนินการเอาผิดกับบุคคลที่เผยแพร่การประชุมในชั้นอนุการตรวจสอบกรณีคำร้องให้ตรวจสอบ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงิน ว่า เป็นประเด็นที่สะท้อนให้เห็นว่า กกต. ยอมรับข้อเท็จจริงในเอกสารดังกล่าว เพราะตนมองว่าหากเป็นเอกสารที่ไม่เป็นความจริง กกต. ต้องปฏิเสธในรายละเอียด อย่างไรก็ตาม กรณีที่ กกต. พยายามใช้กฎหมายเพื่อปกป้องตนเอง และข่มขู่บุคคลอื่นนั้น ถือเป็นกระบวนการพิจารณาที่ทำให้เห็นว่า กกต. ไม่ได้ให้สิทธิ์คู่ความ คือ พรรคอนาคตใหม่ ได้โต้แย้งอย่างเต็มที่ ตามสิทธิ์ที่คู่ความควรได้รับตามหลักการของกฎหมายและความเป็นอิสระในการทำงานขององค์กรอิสระ

"ที่กกต.ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคอนาคตใหม่จากกรณีกู้เงิน ซึ่งเป็นไปตามความผิดมาตรา 72 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ทั้งนี้ คำร้องต้นเรื่องให้ตรวจสอบตามมาตรา 62 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ถือว่าเป็นการตั้งธงที่จะยุบพรรคอนาคตใหม่ การกู้เงินของพรรคการเมืองกระทำได้ โดยไม่มีกฎหมายห้าม แต่ผมไม่อยากแสดงความคิดเห็นว่าเมื่อพรรคอนาคตใหม่โดนแล้ว พรรคการเมืองอื่น ตามที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่ามีอีกหลายพรรคที่พบการให้กู้ยืมเงิน ต้องโดนไปด้วย เมื่อการดำเนินการกับพรรคอนาคตใหม่ไม่ถูกต้องก็ขอให้ยุติเรื่องนี้เสีย วันข้างหน้าถ้าไม่อยากให้พรรคการเมืองกู้เงินกันก็ต้องเขียนกฎหมายให้ชัดเจน" นายปิยบุตร กล่าว