ธปท.ชี้ “กองทุนความมั่งคั่ง”ไม่ช่วยบาทอ่อนค่า

ธปท.ชี้ “กองทุนความมั่งคั่ง”ไม่ช่วยบาทอ่อนค่า

ธปท.ยันกองทุนเพื่อความมั่งคั่ง ไม่ช่วยบาทอ่อนค่า แต่เป็นเพียงเปลี่ยนสินทรัพย์การลงทุนเท่านั้น หากจะให้ช่วยบาทอ่อน ภาครัฐ-เอกชน ต้องซื้อดอลลาร์ในตลาด แล้วไปลงทุนต่างประเทศ ไม่ใช่ซื้อดอลลาร์จากธปท. แถมลงทุนต่างประเทศมีความเสี่ยงสูง

     นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท) กล่าวว่า กรณีที่มีการเสนอให้ มีการตั้ง “กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ” หรือ Sovereign Wealth Fund (SWF) เพื่อช่วยลดแรงกดดันของค่าเงินบาทที่แข็งค่า จากการนำเงินออกไปลงทุนในต่างประเทศนั้น ธปท.เชื่อว่า กองทุนดังกล่าวไม่ได้ช่วยให้ค่าเงินบาทอ่อนค่า

   เหตุจาก ทุนสำรองระหว่างประเทศของธปท.ขณะนี้อยู่ในต่างประเทศอยู่แล้ว การตั้งกองทุนนี้ขึ้นมา อาจเป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงประเภทการลงทุนในต่างประเทศเท่านั้น ซึ่งไม่ช่วยให้บาทอ่อนค่า เช่นการเปลี่ยนจากดอลลาร์สหรัฐ บอนด์สหรัฐ ไปลงทุนบ่อน้ำมัน จากการซื้อดอลลาร์ที่ธปท.ถืออยู่ แล้วไปลงทุนในต่างประเทศ อันนี้ไม่ทำให้เกิดเงินเข้า ออก แต่หากภาครัฐ และเอกชน ไปซื้อดอลลาร์ที่อยู่ในตลาด แล้วไปลงทุนในต่างประเทศอาจช่วยให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงได้

สอง การลงทุนในต่างประเทศขณะนี้ มีความเสี่ยงสูง ซึ่งก็ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะสินทรัพย์ส่วนใหญ่อาจแพงไปในช่วงนี้

“วัตถุประสงค์ของการตั้งกองทุน ต้องถามว่า ตั้งมาเพื่ออะไร ตอนนี้เรามีทุนสำรองที่เป็นเงินตราต่างประเทศอยู่แล้ว เป็นเพียงการเปลี่ยนประเภทการลงทุนเท่านั้น แต่ไม่มีเงินเข้าออก อันนี้ก็ไม่ได้ช่วย ยิ่งมาซื้อดอลลาร์จากธปท.เพื่อไปลงทุนไม่ได้ช่วย แต่หากภาครัฐเอกชน ซื้ดอลลาร์จากตลาดแล้วไปลงทุนอาจนี้ ช่วยค่าเงินบาทให้อ่อนค่าได้