'กองทุนฮ่องกง' แห่ย้ายไป 'สิงคโปร์' หวั่นประท้วงยืดเยื้อ

'กองทุนฮ่องกง' แห่ย้ายไป 'สิงคโปร์' หวั่นประท้วงยืดเยื้อ

"กองทุนฮ่องกง" แห่ย้ายสำนักงานไป "สิงคโปร์" เหตุวิตกผลกระทบการประท้วงยืดเยื้อ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานโดยอ้างข้อมูลจากบริษัทผู้ให้คำปรึกษาด้านการลงทุนในฮ่องกงว่า บรรดาผู้จัดการกองทุนในฮ่องกงเริ่มหันไปเปิดสำนักงานที่สิงคโปร์ เป็นผลจากการประท้วงที่ยังคงยืดเยื้อในฮ่องกง โดยมีทั้งบริษัทที่เริ่มสอบถามข้อมูลเบื้องต้นและบริษัทที่เริ่มดำเนินการจริงจังแล้ว

นอกเหนือจากการเปิดสำนักงานใหม่ที่สิงคโปร์แล้ว ยังมีชาวฮ่องกงหลายรายสนใจส่งลูกหลานไปเรียนที่สิงคโปร์แทนด้วย

อ่านข่าว-'ฮ่องกง' เล็งใช้มาตรการภาษีสร้างการแข่งขันลงทุนเพิ่ม

รายงานระบุว่า บริษัทดัฟฟ์ แอนด์ เฟลป์ส ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการเงินระดับโลก เปิดเผยว่า บริษัทบริหารสินทรัพย์ของฮ่องกงจำนวนมากขึ้นได้ยื่นขออนุญาตเปิดสำนักงานในสิงคโปร์ 

ขณะที่บริษัทชุค ลิน แอนด์ บ็อค ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมาย เปิดเผยว่า บริษัทฮ่องกงจำนวนมากขึ้นได้สอบถามและขอคำแนะนำด้านกฎหมายในการจัดตั้งบริษัทจัดการกองทุนในสิงคโปร์ นับตั้งแต่เดือน ส.ค. 2562

ทั้งนี้ การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงยืดเยื้อมานานหลายเดือน และทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยมีชนวนเหตุมาจากความไม่พอใจร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งผู้ชุมนุมมองว่ารัฐบาลจีนกำลังแทรกแซงสิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกง ส่งผลให้มีการเรียกร้องให้นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ลาออกจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี นางแคร์รี หล่ำ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ฮ่องกงยังคงมีสถานะเป็นศูนย์กลางทางการเงินที่แข็งแกร่งระดับโลก แม้การประท้วงในฮ่องกงยืดเยื้อเป็นเวลานานหลายเดือน