โยน 'ชวน' ชี้ขาด ขุดเรื่องเก่าอภิปรายถูกระเบียบหรือไม่

โยน 'ชวน' ชี้ขาด ขุดเรื่องเก่าอภิปรายถูกระเบียบหรือไม่

"วิษณุ" เผยหลังฝ่ายค้านยื่นญัตติซักฟอก ต้องให้เวลารัฐบาลเตรียมตัว 7 วัน โยน "ชวน" ชี้ขาดขุดเรื่องเก่ามาอภิปรายถูกระเบียบหรือไม่

เมื่อเวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 20 ม.ค. เพื่อขออภิปรายไม่ไว้่วางใจว่า การกำหนดว่าจะอภิปรายไม่ไว้วางใจวันไหนเป็นเรื่องที่ฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาลต้องไปคุยกัน ซึ่งคงต้องมาถามรัฐบาลว่ารัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายอยู่หรือไม่ เรื่องเหล่านี้ถ้อยทีถ้อยอาศัยกันได้ โดยผ่านกระบวนการวิปเพื่อแจ้งให้ประธานสภาฯทราบว่าจะเป็นวันใด

อีกทั้งกรณีที่มีผู้ถูกอภิปรายหลายคนควรให้เวลาในการเตรียมการอย่างน้อยสัก 7 วัน และปกติการประชุมสภาฯคือ วันพุธกับวันพฤหัสบดี คงต้องให้ลงล็อกเช่นนั้นผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุที่ฝ่ายค้านเลือกยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อประธานสภาฯในวันที่ 20 ม.ค. เพราะเกรงว่าหากยื่นไปก่อนหน้านี้อาจจะต้องไปอภิปรายในช่วงตรุษจีน ซึ่งตรงกัับวันที่ 25 ม.ค. จะไม่มีคนฟัง

อ่านข่าว-'เพื่อไทย' คาด ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 20 ม.ค.

นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อเขายื่นมาวันที่ 20 ม.ค. อย่างไรก็ไม่ตรงอยู่แล้ว และแค่เพียงรัฐบาลก็เตรียมตัวไม่ทันอยู่แล้ว ถ้าจะระวังก็ระวังอย่าให้ตรงกับวันมาฆบูชาเท่านั้นเมื่อ

ถามว่า นายวิษณุสะดวกตลอดในการชี้แจงใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ขอตอบ แต่ก่อนหน้านี้ฝ่ายค้านได้บอกข้อสอบมาแล้วครึ่งหนึ่ง ที่เหลือไม่ต้องไปเก็ง เพราะวันที่ 20 ม.ค. เขาก็จะยื่นแล้ว แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะการระบุข้อหาเป็นการระบุกว้างๆให้รู้ว่าเรื่องอะไร แต่คำถามจะเป็นเรื่องอะไรก็เป็นได้ทุกเรื่อง เหมือนกับกระทู้ถามสดที่วกไปเรื่องนั้นเรื่องนี้ เป็นเรื่องธรรมดา คนที่อยู่ในแวดวงการเมืองต้องเข้าใจว่าเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน และไม่ถึงกับการกังวลหากจะมีการนำเรื่องเก่ามาอภิปราย เพราะทุกเรื่องตอบได้ แต่จะถูกระเบียบหรือไม่นั้น อยู่ที่การวินิจฉัยของประธานสภาฯ หากประธานสภาฯบอกว่าได้ ก็ตอบไป