ราคาน้ำมันดิบร่วงหลังคลายกังวลสหรัฐ-อิหร่าน

ราคาน้ำมันดิบร่วงหลังคลายกังวลสหรัฐ-อิหร่าน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์(13ม.ค.)ร่วงลงเพราะถูกกดดันจากการผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่าน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง96 เซนต์ ปิดที่ 58.08 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 78 เซนต์ ปิดที่ 64.20 ดอลลาร์/บาร์เรล


ก่อนหน้านี้ ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นแตะระดับสุงสุดในรอบเกือบ 4 เดือน หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อนุมัติปฏิบัติการทางทหารเพื่อสังหารนายพลกาเซ็ม โซไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่าน ส่งผลให้อิหร่านตอบโต้ด้วยการโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดิ่งลงในเวลาต่อมา หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า สหรัฐจะตอบโต้อิหร่านโดยใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ โดยไม่ได้ระบุถึงการใช้ปฏิบัติการทางทหาร ขณะที่อิหร่านระบุว่า การโจมตีฐานทัพสหรัฐเป็นไปอย่างเหมาะสม และอิหร่านไม่ต้องการเพิ่มความขัดแย้ง หรือการทำสงคราม

นักลงทุนจับตาการลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐและจีนในวันพุธนี้ โดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน มีกำหนดนำคณะผู้แทนการค้าของจีนเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันของสหรัฐในวันนี้ ก่อนที่จะมีการลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับสหรัฐในวันที่ 15 ม.ค.

ภายใต้ข้อตกลงการค้าเฟสแรกซึ่งมีการประกาศเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ประธานาธิบดีทรัมป์ ตกลงที่จะระงับแผนการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าครั้งใหม่จากจีน และจะลดภาษีบางส่วนที่เคยประกาศใช้ก่อนหน้านี้ ขณะที่จีนได้ตกลงที่จะเพิ่มการซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐ

นอกจากนี้ สื่อยังรายงานว่า สหรัฐและจีนได้ตกลงกันที่จะจัดการประชุมทุกครึ่งปีเพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้า และผลักดันการปฏิรูป

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์คาดว่า สหรัฐอาจจะยังไม่บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสสองกับจีน จนกว่าหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้