ดาวโจนส์บวก รับข่าว ‘สหรัฐ’ เล็งถอด ‘จีน’ พ้นประเทศบิดเบือนค่าเงิน

ดาวโจนส์บวก รับข่าว ‘สหรัฐ’ เล็งถอด ‘จีน’ พ้นประเทศบิดเบือนค่าเงิน

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันจันทร์ (13ม.ค.)ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังมีข่าวว่า สหรัฐเตรียมถอดจีนออกจากรายชื่อประเทศที่บิดเบือนค่าเงิน นอกจากนี้ ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทยังได้ปัจจัยหนุนจากการลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 83.28 จุด หรือ 0.29% ปิดที่ 28,907.05 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 22.78 จุด หรือ 0.70% ปิดที่ 3,288.13 จุด และดัชนีแนสแด็ก เพิ่มขึ้น 95.07 จุด หรือ 1.04% ปิดที่ 9,273.93 จุด

ทั้งนี้ สถานการณ์ในตะวันออกกลางที่ผ่อนคลายลงและข้อตกลงการค้าเฟส1 ระหว่างสหรัฐกับจีน ซึ่งคาดหมายว่าจะมีการลงนามในวอชิงตันวันพุธนี้(15ม.ค.) เป็นแรงกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าถือครองสินทรัพย์เสี่ยงต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่ารัฐบาลทรัมป์มีแผนยกเลิกบัญชีดำจีนในฐานะพวกปั่นค่าเงิน ปัจจัยนี้ช่วยเสริมความเชื่อมั่นในตลาดทุนมากขึ้น

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจัลตารายงานผลประกอบการจากบรรดาสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่อย่าง เจพีมอร์แกนเชส ซิตีกรุ๊ป อิงค์และเวลส์ ฟาร์โก ซึ่งเป็นบริษัทแรกที่จะเผยแพร่รายงานผลประกอบการไตรมาส 4 ตั้งแต่วันอังคาร(14ม.ค.) เป็นต้นไป


ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า จีนเป็นประเทศที่บิดเบือนค่าเงินในเดือนส.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นครั้งแรกที่สหรัฐจัดให้จีนอยู่ในกลุ่มประเทศดังกล่าวนับตั้งแต่รัฐบาลของประธานาธิบดีบิล คลินตัน ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์โจมตีจีนว่า จงใจทำให้สกุลเงินหยวนอ่อนค่าลงเพื่อให้จีนมีความได้เปรียบในการส่งออกสินค้า ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้สหรัฐขาดดุลการค้ากับจีนเป็นจำนวนมาก

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมจัดพิธีลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนที่ทำเนียบขาวในวันพุธนี้ เวลา 11.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 23.30 น.ตามเวลาไทย โดยจะมีการเชิญแขกราว 200 คนเข้าร่วมพิธีดังกล่าว