หามนักเรียนโรงเรียนดังใน จ.เชียงใหม่ ส่งโรงพยาบาล อาหารเป็นพิษ

หามนักเรียนโรงเรียนดังใน จ.เชียงใหม่ ส่งโรงพยาบาล อาหารเป็นพิษ

หามนักเรียนโรงเรียนดังใน จ.เชียงใหม่ ส่งโรงพยาบาล หลังไปเข้าค่ายกินอาหารมื้อเที่ยงแล้วอาหารเป็นพิษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.วันนี้ (13 ม.ค.)เกิดเหตุ นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จ.เชียงใหม่ ที่เดินทางไปเข้าค่ายลูกเสือ ที่อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ จำนวน 400 คน ปรากฎว่ามีนักเรียนจำนวนกว่า 100 คน เกิดอาการอาหารเป็นพิษ ทางครูได้ประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยและแพทย์เข้าให้การช่วยเหลือ โดยทีมแพทย์โรงพยาบาลนครพิงค์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้เข้าตั้งจุดให้การช่วยเหลือเบื้องต้นและคัดกรองนักเรียนที่ค่าย 

ทั้งนี้ พบว่ามีนักเรียนที่ได้เกิดอาการอาหารเป็นพิษจำนวนหลายสิบคน รถกู้ภัยในพื้นที่ อ.สันทราย ได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลสันทราย เพื่อรักษาอาการโดยด่วน ซึ่งบรรยากาศที่โรงพยาบาลสันทรายนั้น มีการตั้งจุดเพื่อคักแยกนักเรียนที่อาหารเป็นพิษทั้งหมด ส่งรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งพบว่ามีนักเรียนนอนรอการรักษาเป็นจำนวนมาก ซึ่งยอดจำนวนที่แน่ชัดยังไม่สามารถระบุไว้ได้

นายธนิสร ธิติปภาดา นักวิชาการสาธารณสุข อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาได้รับการรายงานจากโรงพยาบาลสันทราย ว่ามีผู้ป่วยมีอาการคล้ายอาหารเป็นพิษเดินทางมารักษาหลายราย จึงพร้อมกับเจ้าหน้าที่ทีมควบคุมโรคระบาด ของสาธารณสุข อ.สันทราย จึงเดินทางเข้ามาตรวจสอบบริเวณค่ายลูกเสือดังกล่าว ซึ่งเมื่อมาถึงพบว่ามีนักเรียนบางส่วนมีอาการอาเจียน ซึ่งเมนูที่กินเข้าไปนั้นมีข้าวไก่ต้ม ไข่ต้ม และซอสมะเขือเทศ ซอสพริก

จากการสอบถามพบว่าเริ่มออกอาการหลังจากที่รับประทานมื้อเที่ยงและเริ่มมีนักเรียนมีอาการออกมาเรื่อยๆทางเจ้าหน้าที่จึงต้องตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อช่วยเหลือในเบื้องต้น และคัดกรองนักเรียนที่มีอาการทั้งหมดส่งรับการรักษา 

อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดเหตุทางทีมสอบสวนโรค กระทรวงสาธารณสุขได้ลงพื้นที่ไปเก็บตัวอย่างอาหารที่เด็กกินเข้าไปในช่วงเที่ยง พร้อมกับจะเก็บเศษอาหารจากการอาเจียนของเด็กไปตรวจ เพื่อหาสาเหตุของการเกิดเหตุการณ์ในครั้งนี้ ส่วนยอดนักเรียนที่มีอาการอาหารเป็นพิษนั้นอยู่ที่ประมาณ 130 ราย และยังไม่พบเด็กที่มีอาการหนัก ส่วนเด็กที่อาการดีขึ้นแล้วได้แจ้งให้ผู้ปกครองมารับตัวกลับบ้าน ไปดูแลต่อไป