สศก.ชี้ค่าเงินบาทแข็ง ฉุดราคาสินค้าเกษตรร่วง

สศก.ชี้ค่าเงินบาทแข็ง ฉุดราคาสินค้าเกษตรร่วง

สศก. เผยค่าเงินบาทแข็งฉุดราคาสินค้าสินค้าเกษตรร่วงเฉียด7% ส่วนการนำเข้าปุ๋ย-เครื่องจักรถูกลง ลุ้นสงครามสหรัฐ – อิหร่านสั่งสินค้าตุน

     นายระพีภัทร จันทรศรีวงศ์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ในปี 2562 เงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง 5% จาก 31.81 บาท/ดอลลาร์ ในเดือนม.ค.2562 เป็น 30.22 บาท/ดอลลาร์ ในเดือนธ.ค.ส่งผลผลกระทบต่อเศรษฐกิจการเกษตร โดยสินค้านำเข้ามาราคาถูกลง เช่น ปุ๋ยเคมี สารกําจัดวัชพืช และศัตรูพืช และน้ำมัน รวมถึงต้นทุนการนําเข้าสินค้าเกษตรสําหรับใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตของอุตสาหกรรม เช่น ถั่วเหลือง กากถั่วเหลือง และข้าวสาลี รวมถึงค่าขนส่งทางเรือมีราคาถูกลงในรูปของเงินบาท จึงเป็นโอกาสในการพัฒนาเทคโนโลยีและเครื่องจักรกลทางการเกษตร

     แต่หากค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นจากเดิมที่คาดการณ์ไว้ในปี 2563 ที่ประมาณ 30 บาท/ดอลลาร์ ก็จะส่งผลกระทบต่อราคาและรายได้จากการส่งออกผลิตผลทางการเกษตร โดยคาดว่าหากค่าเงินบาทแข็งค่าเป็น 29 บาทต่อดอลลาร์ จะส่งผลให้มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารของไทยลดลง 6.57% และทําการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภาคการเกษตรไทย (จีดีพีภาคเกษตร) ที่ สศก.ประมาณการณ์ไวในปี 2563 ที่อัตรา 2-3% 

     "ขีดความสามารถในการแข่งขันของสินค้าเกษตรไทยจะลดลง เนื่องจากค่าเงินบาทที่แข็งค่ากว่าประเทศคู่แข่ง ทำให้ราคาสินค้าไทยแพงกว่าคู่แข่ง เช่น เวียดนาม อินโดนีเซีย หรือ ราคาสินค้าเกษตรภายในประเทศลดต่ำลง เพราะสินค้าเกษตรไทยหลายตัว โดยเฉพาะสินค้าเกษตรที่พึ่งพาการส่งออกและราคาขึ้นอยู่กับตลาดต่างประเทศ เช่น ข้าว และยางพารา"

     ส่วนผลกระทบจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ – อิหร่าน จะส่งผลให้กลุ่มประเทศที่มีความขัดแย้ง อาจสั่งซื้อสินค้าเกษตรและอาหารจากไทยเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น กลุ่มสินค้าข้าว อาหารแห้งและอาหารสําเร็จรูป อาหารกระป๋อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารที่ได้รับการรับรองฮาลาล โดย ปี2562 ไทยส่งออกสินค้าเกษตร ไปกลุ่มประเทศ ซาอุดิอาระเบีย คูเวต โอมาน สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์การ์ตาร์ และบาร์เรน มูลค่า 18,209 ล้านบาท สินค้าส่งออกสําคัญ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูป 7,110 ล้านบาท ผักและผลไม้ 1,757 ล้านบาท ข้าว 1,679 ล้านบาท ผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารอื่น ๆ 1,579 ล้านบาท ปลาและสัตว์น้ํา 791 ล้านบาท