เสียมรรยาท

เสียมรรยาท

ลือกันหนักมาก ว่า 2 บิ๊ก ปตท. ที่กำลังจะหมดวาระ จะทิ้งทวนตั้งทายาทเข้ามาเป็นกรรมการทั้งในบริษัทแม่และในบริษัทลูกของ ปตท.

แถมมีคนได้ยินมาว่า 2 บิ๊กที่ว่า เที่ยวไปแอบอ้างว่า ได้หารือกับคนใหญ่คนโตในทำเนียบรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะแต่งตั้งกรรมการปตท.ในรอบนี้

หากจำกันได้ ไม่นานมานี้ ที่มีการตั้ง บอร์ดปตท.คนใหม่ ก็มีคนแอบอ้างคนจากทำเนียบรัฐบาลให้ไฟเขียวมาแล้วเหมือนกัน แต่สุดท้ายก็ต้องเบรกหัวทิ่ม เพราะตั้งขึ้นมาโดยไม่มีการหารือผู้ถือหุ้น และรัฐมนตรีพลังงานในฐานะต้นสังกัด ทำเอา สนธิรัตน์ สนธิจิระวงศ์ ถึงกับควันออกหู ต้องสั่งทบทวนและเบรกการแอบอ้างดังกล่าวทันที

2 กรรมการที่ว่า จึงเป็นได้เพียงแค่บอร์ดกระดาษ

ตามมรรยาทที่ดี การแต่งตั้งกรรมการใหม่ จะเอาใครเข้า ใครออก อย่างน้อยก็ควรจะปรึกษาหารือกับรัฐมนตรีต้นสังกัด สักนิด เพื่อให้บอร์ดใหม่ที่เข้ามานั้น สามารถทำงานสอดประสานไปในทิศทางเดียวกับทีมผู้บริหารได้อย่างราบรื่น จะได้ไม่มีใครมาปัดแข้ง ปัดขา ทำอย่างนี้องค์กรถึงจะเดินหน้าได้

ที่ต้องจับตากันไม่กระพริบ เพราะว่า ตอนนี้ใกล้ถึงฤดูกาลประชุมผู้ถือหุ้นที่จะต้อง โยกย้าย สลับ ปรับเปลี่ยน แต่งตั้งกรรมการแทนกรรมการที่ครบวาระกันแล้ว จึงไม่อยากให้มองเป็นเรื่องปกติ ที่คนเก่าไป แล้วต้องทิ้งทายาทไว้

ส่วนใครที่ชอบแอบอ้าง คนใหญ่คนโตในทำเนียบรัฐบาล ข้ามหัวรัฐมนตรีที่รับผิดชอบนั้น คงต้องบอกว่า นอกจากไม่มีใครเขาทำกันแล้ว ยังถือว่าเป็นการเสียมรรยาทอย่างแรงเจ้าค่ะ