'ถาวร' สั่งกรมท่าอากาศยาน รุกธุรกิจ 'โคเวิร์คกิ้ง สเปซ'

'ถาวร' สั่งกรมท่าอากาศยาน รุกธุรกิจ 'โคเวิร์คกิ้ง สเปซ'

“ถาวร” สั่งกรมท่าอากาศยาน ลุยเพิ่มรายได้นอนคอร์ ศึกษาธุรกิจโคเวิร์คกิ้ง สเปซ นำร่องกระบี่ ยืนยันไม่โอนย้าย 3 สนามบินให้ ทอท.ชี้ต้องร่วมประมูล

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กรมท่าอากาศยาน (ทย.) วานนี้ (13 ม.ค.) โดยระบุว่า ได้สั่งการให้กรมท่าอากาศยานศึกษาแนวทางในการเพิ่มรายได้ให้ท่าอากาศยานในสังกัด 29 แห่ง มุ่งเน้นการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร และพื้นที่ว่างในสนามบิน 

157891816341

ทั้งนี้ ปัจจุบันกรมท่าอากาศยานจัดเก็บรายได้เชิงพาณิชย์ 100 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเบื้องต้นจะใช้เวลาศึกษาความเหมาะสมศักยภาพของแต่ละสนามบิน เพื่อออกแบบพื้นที่เชิงพาณิชย์ให้สอดคล้อง 6 เดือน

นอกจากนี้ ต้องศึกษาความเหมาะสมในการพัฒนาเชิงพาณิชย์ รูปแบบการลงทุน และธุรกิจที่เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ของสนามบินก่อน เพื่อกำหนดว่าแต่ละสนามบินเหมาะสมจะทำอะไร พัฒนาแบบไหนที่ตรงกับความต้องการ 

โดยขณะนี้สนามบินที่มีความเป็นไปได้สูงในการพัฒนา นำร่องได้ก่อน คือ สนามบินกระบี่ มีพื้นที่ในอาคารผู้โดยสาร 1 และ 2 รวมกัน 3 หมื่นตารางเมตร รวมถึงสนามบินอุบลราชธานีและสนามบินอุดรธานี ก็มีความเป็นไปได้ โดยธุรกิจที่เป็นไปได้ก็จะเป็นโรงแรม โค-เวิร์คกิ้ง สเปซ หอประชุม ซึ่งล้วนเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการบิน

157891821322

ขณะเดียวกัน ได้สั่งให้ไปประสานกับหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว ท้องถิ่น สายการบิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างกิจกรรมและดึงดูดให้ผู้โดยสารมาใช้งานสนามบินมากขึ้น เป็นการเพิ่มรายได้ให้ท่าอากาศยานที่มีผลประกอบการติดลบที่มีกว่า 10 แห่ง 

รวมถึงต้องลดต้นทุน และส่งเสริมให้สนามบินเป็นศูนย์กระจายสินค้า โดยเฉพาะสินค้าเกษตรตามฤดูกาล นอกจากนี้ ทย.ต้องพัฒนาสนามบินให้เป็นสมาร์ทแอร์พอร์ต บริหารจัดการด้วยเทคโนโลยี เช่น ระบบเช็คอินด้วยตัวเอง ออกบัตรโดยสารอัตโนมัติ รวมถึงไปการตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ และใช้ระบบสแกนความปลอดภัยด้วยเลเซอร์

นายถาวร กล่าวว่า กรณีบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ (ทอท.) สนใจมาบริหารท่าอากาศยานสังกัดกรมท่าอากาศยาน 3 แห่ง ได้แก่ ตาก บุรีรัมย์และอุดรธานี ขณะนี้ยังไม่มีการหารือ และมอบนโยบายเรื่องดังกล่าว แต่หาก ทอท. สนใจเข้ามาบริหารจริง ก็ต้องเข้ามาตามขั้นตอนการประมูลแบบเอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐ (พีพีพี) เหมือนเอกชนรายอื่น 

ส่วนกรณีที่ ทอท.จะส่งเงินกองทุน ทย. เพื่อแลกกับการเข้ามาบริหารท่าอากาศยานทั้ง 3 แห่งนั้น มองว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจาก ทย.ไม่สามารถนำทรัพย์ของรัฐบาลไปให้เอกชนได้ แต่หาก ทอท. ต้องการสนับสนุนเงินเข้ากองทุนกรมท่าอากาศยานก็ยินดี