'ดีป้า' ท้าสอบ แจงยิบทำงานโปร่งใส 

'ดีป้า' ท้าสอบ แจงยิบทำงานโปร่งใส 

"ดีป้า” แจงทุกประเด็นพาดพิงในการพิจารณางบ 2563 ยันทำงานโปร่งใสตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน วอนอย่าตัดทอนข้อมูล-สร้างความสับสน พร้อมร่วมกับทุกภาคส่วนที่ต้องการขับเคลื่อนประเทศไทย

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ชี้แจงกรณีที่โครงการของดีป้าถูกพาดพิงในที่ประชุมสภาฯ ระหว่างการพิจารณางบประมาณปี พ.ศ. 2563 ในส่วนของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่า กระบวนการทำงานของดีป้ามีความโปร่งใส ตรงไปตรงมา และเป็นไปตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ ยินดีให้ตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน

กรณี ที่มีการกล่าวพาดพิงถึงโครงการดิจิทัล ไทยแลนด์ บิ๊กแบง 2019 ในเรื่องของการเช่าพื้นที่นั้น ขอเรียนว่าในการเลือกสถานที่จัดงานมหกรรมด้านเทคโนโลยีระดับนานาชาติ ในกรุงเทพฯ ไม่ได้มีให้เลือกมากนัก ซึ่งการกลั่นกรองคัดเลือกพื้นที่มาจากหลากหลายปัจจัย ทั้งปัจจัยด้านเวลาที่ควรจัดในช่วงเดือนก.ย.-ต.ค. เพื่อสร้างการจดจำในวงกว้างว่าช่วงเดือนดังกล่าวประเทศไทยจะมีงานมหกรรมเกี่ยวกับเทคโนโลยีเกิดขึ้น และเตรียมพร้อมที่จะเดินทางมาร่วม รวมถึงความสะดวกในการเดินทางของผู้ร่วมงานก็เป็นสิ่งที่ดีป้าให้ความสำคัญ

การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างนั้น ได้ใช้วิธีการเฉพาะเจาะจงสำหรับการเช่าพื้นที่ เนื่องจากมีความคุ้มค่าและประหยัดงบประมาณ ส่วนการจัดจ้างการดำเนินงานนิทรรศการใช้กระบวนการอี-บิดดิ้ง (e-bidding) ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอน พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ 2560 ทุกประการ อีกทั้งผลการสรุปการจัดงาน ก็ได้นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความสำเร็จที่เกิดขึ้น ทั้งผู้เข้าชมงานกว่า 580,000 คน เป็นตัวแทนสถานทูตกว่า 24 ประเทศ เกิดความร่วมมือระดับนานาชาติมากมายภายในงาน สร้างมูลค่าการเจรจาทางธุรกิจกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งสามารถสร้างความเชื่อมั่นในการเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยได้มากยิ่งขึ้น

สำหรับงบประมาณปี 2563 อยู่ที่ 1,240 ล้านบาท แบ่งเป็นงบจัดงาน ดิจิทัล ไทยแลนด์ บิ๊กแบง 2020 อยู่ที่ 125 ล้านบาท งบบูรณาการภูมิภาค 200 ล้านบาท งบก่อสร้างสถาบันไอโอที 200 ล้านบาท งบจัดงานเวิล์ด เอ็กซ์โป ดูไบ 300 ล้านบาท ที่เหลือเป็นและงบประจำองค์กร